Ủy viên châu Âu kêu gọi cho phép Bulgaria, Romania gia nhập Schengen hoàn toàn

mục lục

    Ủy viên châu Âu kêu gọi cho phép Bulgaria, Romania gia nhập Schengen hoàn toàn

    Ủy viên châu Âu về Nội vụ Ylva Johansson đã nhấn mạnh hôm thứ Hai về những nỗ lực của Bulgaria và Romania trong việc thực hiện tất cả các biện pháp bổ sung để gia nhập Schengen, nói rằng hai nước này “đã vượt qua mọi yêu cầu”. Bà đã đưa ra tuyên bố này trong các cuộc tranh luận về tương lai của Schengen vào ngày đầu tiên của phiên họp toàn thể mới của Nghị viện châu Âu tại Strasbourg.

    Bà Johansson phát biểu: “Thông điệp của tôi gửi đến các bộ trưởng tại Hội đồng Tư pháp và Nội vụ (JHA) vào thứ Năm sẽ là: hãy thực hiện bước cuối cùng – dỡ bỏ kiểm soát biên giới, bao gồm cả tại biên giới đất liền, trước khi hết năm nay. Họ xứng đáng với điều đó. Đã đến lúc thích hợp.”

    Các cuộc thảo luận được kích hoạt bởi quyết định của Đức về việc khôi phục kiểm soát tại biên giới đất liền với Pháp, Ba Lan, Czechia, Áo và Thụy Sĩ.

    Johansson nhấn mạnh: “Tự do di chuyển là thiết yếu cho công dân và doanh nghiệp của chúng ta. Kiểm soát biên giới nội bộ phải là biện pháp tạm thời, cân xứng, và chỉ được sử dụng như biện pháp cuối cùng, đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng đối với chính sách công hoặc an ninh nội bộ. Mặc dù các quốc gia thành viên có quyền thiết lập kiểm soát biên giới tạm thời trong những điều kiện nghiêm ngặt, nhưng rõ ràng rằng chúng có nguy cơ làm suy yếu lợi ích của tự do di chuyển. Không ai muốn phải chờ đợi trong những đám kẹt xe dài tại biên giới, đặc biệt là những người đi làm hằng ngày. Chúng ta muốn ngăn chặn tội phạm và khủng bố, nhưng không muốn cản trở du lịch, thương mại, và du lịch. Đây là lý do tại sao Ủy ban làm việc không ngừng với các quốc gia thành viên để dỡ bỏ kiểm soát biên giới nội bộ,” bà Johansson nhấn mạnh.

    “Chúng tôi đã khởi động một cuộc tham vấn vào năm ngoái với các quốc gia thành viên – cả những quốc gia đã áp dụng kiểm soát nội bộ và những quốc gia bị ảnh hưởng bởi các biện pháp này – và điều này đã trở thành nền tảng cho cuộc đối thoại của chúng tôi nhằm dỡ bỏ kiểm soát và tìm kiếm các giải pháp thay thế. Các giải pháp thay thế phải luôn được ưu tiên. Kết quả của cuộc đối thoại này là các quốc gia thành viên đã áp dụng các giải pháp thay thế cho kiểm soát biên giới nội bộ, như tuần tra chung, điều tra chung, và các trạm cảnh sát chung. Khi việc kiểm soát biên giới là cần thiết, chúng phải có tác động nhỏ nhất có thể đối với giao thông qua biên giới và phải tính đến những người sống ở các vùng biên giới,” bà Johansson nhấn mạnh.

    “Trong 5 năm qua, chúng tôi cũng đã củng cố việc quản lý Schengen. Chúng tôi đã tiến hành một cuộc cải cách đầy tham vọng về Schengen. Khi tôi bắt đầu với tư cách là Ủy viên, có rất ít sự hợp tác mang tính cấu trúc ở cấp độ chính trị về Schengen. Tôi muốn chuyển từ việc chỉ quản lý Schengen sang việc điều hành Schengen. Phải có sự lãnh đạo chính trị và trách nhiệm chính trị. Vì vậy, chúng tôi đã thành lập Hội đồng Schengen, nơi các bộ trưởng gặp gỡ và quyết định các ưu tiên. Khi tôi bắt đầu, các thách thức về Schengen thường được giải quyết khi chúng nảy sinh. Ứng biến là tốt, nhưng phối hợp thì tốt hơn,” bà Johansson cho biết.

    Johansson nói rằng ba điều cần phải làm để bảo vệ quyền tự do di chuyển trong tương lai trong khi vẫn giữ an toàn cho người dân là: bảo vệ biên giới bên ngoài tốt hơn, thực hiện đầy đủ Bộ luật Biên giới Schengen mới, và thực hiện đầy đủ Hiệp ước về Di cư và Tị nạn.

    Đăng ký nhận tin