EUROZONE THÁNG 7: DỊCH VỤ DẪN DẮT TĂNG TRƯỞNG, TÍN HIỆU TÍCH CỰC TỪ NAM ÂU

mục lục

    EUROZONE THÁNG 7: DỊCH VỤ DẪN DẮT TĂNG TRƯỞNG, TÍN HIỆU TÍCH CỰC TỪ NAM ÂU

    Dữ liệu mới nhất từ Chỉ số Quản lý Mua hàng (PMI) do S&P Global công bố cho thấy nền kinh tế khu vực đồng euro đã tiếp tục tăng trưởng trong tháng 7/2025, nhờ sự phục hồi vững vàng của khu vực dịch vụ, đặc biệt là tại các quốc gia phía Nam như Tây Ban Nha và Ý.

    Chỉ số PMI tổng hợp của Eurozone đo lường hoạt động kinh doanh tổng thể trong khu vực đạt 50,9 điểm, tăng nhẹ so với mức 50,6 của tháng trước và duy trì trên ngưỡng 50, cho thấy hoạt động kinh tế đang mở rộng. Mặc dù vẫn thấp hơn mức trung bình dài hạn (52,4), con số này đánh dấu mức cao nhất trong 4 tháng qua, phản ánh đà cải thiện dần dần trong môi trường kinh tế vẫn còn nhiều thách thức.


    Dịch vụ là động lực tăng trưởng, Tây Ban Nha giữ vị thế dẫn đầu

    Khu vực dịch vụ tiếp tục là trụ cột hỗ trợ tăng trưởng, với PMI dịch vụ đạt 51,0, cải thiện rõ rệt so với mức 50,5 trong tháng 6. Sự phục hồi mạnh mẽ nhất đến từ Tây Ban Nha và Ý, hai nền kinh tế ghi nhận mức tăng trưởng dịch vụ đáng kể, nhờ vào mùa du lịch cao điểm, tiêu dùng nội địa tích cực và cải thiện niềm tin kinh doanh.

    Tây Ban Nha, đặc biệt, đang củng cố vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Âu cho cả du lịch và đầu tư. Báo cáo Barnes City Index 2025 mới đây đã xếp Madrid lên vị trí số 1 toàn cầu về sức hút đối với giới siêu giàu, vượt qua cả Paris, London và New York – một minh chứng cho sự năng động và khả năng thích ứng của nền kinh tế Tây Ban Nha trong bối cảnh toàn cầu biến động.


    Đức phục hồi nhẹ, Pháp tiếp tục suy giảm

    Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Eurozone, các hoạt động kinh doanh đã quay trở lại mức tăng trưởng khiêm tốn sau nhiều tháng suy yếu. Đây được xem là tín hiệu tích cực, cho thấy sự ổn định dần trong lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp. Tuy nhiên, Pháp tiếp tục là điểm tối trong bức tranh khu vực, khi PMI giảm tháng thứ 11 liên tiếp phản ánh những thách thức cơ cấu kéo dài trong môi trường kinh doanh.


    Việc làm tăng, chi phí đầu vào hạ nhiệt – tiền đề cho chính sách nới lỏng?

    Dù nhu cầu tổng thể vẫn ở mức thấp và đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm (tháng thứ 41 liên tiếp), các doanh nghiệp trong khu vực vẫn tăng tuyển dụng trong tháng 7 (tháng thứ 5 liên tiếp có thêm việc làm).

    Đáng chú ý, áp lực chi phí đầu vào đã giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 10/2024, chủ yếu do giá cả trong lĩnh vực dịch vụ hạ nhiệt. Đây là yếu tố quan trọng góp phần củng cố kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất bổ sung trong nửa cuối năm, nhằm thúc đẩy tăng trưởng mà vẫn giữ ổn định mục tiêu lạm phát.


    Triển vọng thận trọng nhưng có cơ sở tích cực

    Dù còn nhiều lực cản, đặc biệt từ thị trường xuất khẩu và mức độ thận trọng của doanh nghiệp trong khu vực Eurozone đang ghi nhận một số dấu hiệu phục hồi rõ ràng, đặc biệt nhờ sự linh hoạt và sức bật từ các nền kinh tế phía Nam như Tây Ban Nha, Ý. Trong bối cảnh các nền kinh tế lớn toàn cầu cũng đang có dấu hiệu chững lại, việc giữ vững đà tăng trưởng trong mùa hè là nền tảng quan trọng để hướng tới một quý cuối năm ổn định hơn.

    Facebook | Zalo | Youtube | Tiktok | Instagram | LinkedIn