DOANH SỐ BÁN LẺ KHU VỰC ĐỒNG EURO TĂNG MẠNH HƠN DỰ BÁO

mục lục

    DOANH SỐ BÁN LẺ KHU VỰC ĐỒNG EURO TĂNG MẠNH HƠN DỰ BÁO

    Frankfurt, ngày 6/8/2025 – Doanh số bán lẻ tại khu vực đồng tiền chung châu Âu đã ghi nhận mức tăng mạnh hơn kỳ vọng trong tháng 6, theo dữ liệu vừa được Eurostat công bố ngày thứ Tư. Kết quả này góp phần củng cố nhận định rằng nền kinh tế châu Âu đang duy trì sức đề kháng trước các bất ổn toàn cầu, nhờ vào sự phục hồi ổn định của nhu cầu tiêu dùng nội địa.

    Cụ thể, trong tháng 6/2025, doanh số bán lẻ tại 20 quốc gia sử dụng đồng euro đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước đã vượt xa mức dự báo 2,6% trong cuộc khảo sát của Reuters đối với các nhà kinh tế.

    Về mức tăng theo tháng, doanh số bán lẻ tăng 0,3% so với tháng 5, thấp hơn một chút so với kỳ vọng 0,4%. Tuy nhiên, các số liệu của hai tháng trước đó đã được điều chỉnh tăng đáng kể, đưa xu hướng tăng trưởng hàng năm lên mức cao hơn dự kiến.


    Tiêu dùng nội địa là điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất định

    Giới phân tích trước đó đã dự đoán nền kinh tế Eurozone sẽ gặp khó khăn trong quý II/2025, do căng thẳng thương mại toàn cầu và niềm tin doanh nghiệp suy giảm. Tuy nhiên, loạt số liệu gần đây bao gồm GDP quý II, các chỉ số PMI, chỉ số niềm tin tiêu dùng và giờ là bán lẻ cho thấy khu vực này đang trụ vững và dần lấy lại đà tăng trưởng.

    Theo Eurostat, mức tăng trưởng bán lẻ hàng năm 3,1% chủ yếu được thúc đẩy bởi:

    • Mức tăng 4,3% ở nhóm hàng hóa phi thực phẩm (bao gồm điện tử, nội thất, thời trang…)

    • Mức tăng 4,0% trong doanh số nhiên liệu xe cơ giới – một chỉ dấu cho thấy nhu cầu di chuyển và hoạt động tiêu dùng đang được khôi phục rõ nét.

    Đáng chú ý, Tây Ban Nha dẫn đầu mức tăng trong số các nền kinh tế lớn với doanh số bán lẻ tháng 6 tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng ghi nhận mức tăng vượt trung bình với 4,8%, trong khi Pháp có mức tăng khiêm tốn hơn vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bất ổn trong nước và chi tiêu hộ gia đình chững lại.


    Triển vọng khu vực: tiêu dùng tiếp tục là điểm tựa tăng trưởng

    Trên toàn Liên minh châu Âu (EU), doanh số bán lẻ tháng 6 cũng tăng 0,3% so với tháng trước3,1% so với cùng kỳ năm trước cho thấy xu hướng tiêu dùng phục hồi không chỉ giới hạn trong khối Eurozone.

    Theo phân tích từ ngân hàng ING, “việc doanh số bán lẻ tăng ổn định trong bối cảnh lãi suất cao và áp lực lạm phát cho thấy sức tiêu dùng của hộ gia đình đang bền bỉ hơn dự kiến. Đây là tín hiệu quan trọng đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khi đánh giá hiệu quả chính sách tiền tệ hiện hành”.


    Bối cảnh chính sách: ECB có thể giữ vững lập trường mềm mỏng

    Từ tháng 6 đến nay, ECB đã thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong chu kỳ mới nhằm hỗ trợ tăng trưởng và thúc đẩy tiêu dùng sau giai đoạn thắt chặt kéo dài. Với áp lực giá cả giảm nhẹ và thị trường lao động vẫn tích cực, các dữ liệu bán lẻ mới công bố là mảnh ghép quan trọng giúp củng cố kỳ vọng về việc ECB có thể tiếp tục điều chỉnh lãi suất theo hướng hỗ trợ trong các tháng tới nếu tăng trưởng duy trì ổn định.


    Kết luận: châu Âu chưa hết đà tăng

    Mặc dù còn nhiều thách thức phía trước bao gồm bất ổn thương mại, tăng trưởng toàn cầu suy yếu và chi phí sinh hoạt cao, sức bật từ tiêu dùng nội địa đang giúp Eurozone vượt qua vùng trũng kinh tế dự báo. Với nền tảng vững vàng tại các thị trường như Tây Ban Nha, Đức hay Hà Lan, cùng các tín hiệu cải thiện ở lĩnh vực bán lẻ, khu vực này đang phát đi thông điệp rõ ràng: châu Âu vẫn là một trung tâm kinh tế đáng tin cậy và ổn định trong bối cảnh toàn cầu biến động.

    Facebook | Zalo | Youtube | Tiktok | Instagram | LinkedIn