Buổi phỏng vấn thị thực Schengen không đơn thuần chỉ là một buổi gặp mặt để cung cấp các tài liệu hỗ trợ cho việc xin thị thực, trên thực tế, buổi phỏng vấn xin thị thực còn mang mục đích trao đổi sâu hơn về các thông tin cá nhân của người nộp đơn. Điều này được hiểu rằng người nộp đơn có được cấp thị thực Schengen hay không còn tùy thuộc một phần vào câu trả lời của họ. 

Mục đích chủ yếu của việc đặt ra những câu hỏi này là bởi phía cơ quan ngoại giao muốn thu thập thêm thông tin tổng thể về hoàn cảnh của người nộp đơn, đặc biệt là sự thẳng thắn và chính xác. Vậy những câu hỏi đó là gì? Hãy cùng Ethos tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé! 

(Nguồn: Visa Schengen)

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo, minh họa cho các câu hỏi mà người nộp đơn có thể gặp trong buổi phỏng vấn. Lưu ý rằng không phải tất cả các câu hỏi sẽ đều được hỏi trong buổi phỏng vấn.

- Bạn có bạn gái/bạn trai không?
Hãy thẳng thắn đưa ra câu trả lời có hoặc không.

- Bạn đã kết hôn chưa? Nếu có, vợ/chồng của bạn làm nghề gì? Bạn đã kết hôn được bao lâu?
Nếu bạn đã kết hôn, hãy đảm bảo rằng bạn đã ghi nhớ chính xác ngày kết hôn và thông tin chi tiết về cuộc hôn nhân. Nếu chưa kết hôn, bạn chỉ cần chia sẻ rằng bạn chưa kết hôn hoặc đã ly hôn. 

- Bạn có thể chia sẻ bảng sao kê ngân hàng được không?
Hãy đừng tỏ ra do dự khi cung cấp tài liệu thông tin sao kê ngân hàng của bạn.

- Bạn đã mua vé máy bay chưa?
Đưa ra câu trả lời một cách đơn giản bằng cách cung cấp bằng chứng về vé máy bay mà bạn đã đặt trước hoặc đã mua (vé máy bay khứ hồi càng tốt) 

- Tại sao bạn cần thị thực với thời hạn 3 tháng? Bạn có thể thu xếp và rút ngắn thời gian của chuyến đi không?
Trong trường hợp này, hãy đưa ra câu trả lời thành thật nhất. Ví dụ bạn xin thị thực với mục đích đi du lịch, hãy chia sẻ với họ rằng bạn sẽ đi tham quan các địa điểm du lịch khác nhau trong Khu vực Schengen nên không thể thực hiện điều đó trong một khoảng thời gian ngắn hơn. 

Tuy nhiên, hãy thể hiện việc bạn có thể sẵn sàng sắp xếp lại kế hoạch và rút ngắn chuyến đi trong trường hợp cần thiết.

- Bạn có sở hữu tài sản gì ở quê nhà không?
Kể tên những tài sản bạn sở hữu, cố gắng liệt kê đầy đủ nhất có thể (Nhà, xe hơi, v.v...).

- Bạn có bảo hiểm y tế cho chuyến đi này không?
Bạn hãy cung cấp bằng chứng về bảo hiểm y tế được chi trả trong suốt thời gian lưu trú tại Khu vực Schengen nhé.

- Bạn có thành viên gia đình hoặc bạn bè nào sống trong Khu vực Schengen không?
Nếu có, bạn nên chuẩn bị trước chuẩn bị trước một danh sách có tất cả thành viên gia đình hay bạn bè sống trong Khu vực Schengen trước buổi phỏng vấn để tránh tình trạng trả lời ấp úng, không rõ ràng.

- Bạn có bất kỳ mối quan hệ nào với bất kỳ người nào có liên quan đến các hoạt động khủng bố gần đây không?
Hãy trả lời câu hỏi một cách trung thực và không do dự rằng bạn không có người thân nào tham gia vào các hoạt động. Bên cạnh đó, bạn hãy thể hiện cho họ thấy rằng bạn hoàn toàn phản đối những hành động như vậy và những cá nhân thực hiện chúng.

- Bạn có người thân hoặc người quen nào đang học tại trường đại học không?
Nếu bạn xin visa du học, hãy khai báo tên và mối quan hệ với người thân hoặc bạn bè hiện đang theo học tại trường đại học thuộc Khu vực Schengen nơi bạn được nhận vào học (nếu có).

- Bạn có phải trả thuế thu nhập cá nhân không?
Đây chính là một trong những câu hỏi mà họ muốn nghe nhất. Vậy nên bạn hãy thể hiện bạn là một công dân có trách nhiệm với quốc gia mình đang sinh sống bằng cách cung cấp bằng chứng nộp thuế đầy đủ.

- Làm sao chúng tôi biết bạn sẽ trở về nước trong thời gian cho phép của thị thực?
Hãy chia sẻ với họ về các mối quan hệ và công việc quan trọng của bạn ở quê nhà, đó là những lý do lớn nhất  để bạn quay trở về. 

- Mục đích chuyến đi của bạn là gì?
Bạn hãy tự tin chia sẻ mục đích chuyến thăm của bạn, cung cấp thông tin chi tiết cho viên chức tại sao bạn muốn thực hiện chuyến đi bằng cách cung cấp các tài liệu hỗ trợ chứng minh mục đích của chuyến đi đó (Đi du lịch, đào tạo chuyên môn, hẹn trị liệu, học tập, v.v...).

Rất nhiều câu hỏi khác về gia đình, học tập, công việc, v.v... Vậy nên trước ngày thực hiện buổi phỏng vấn, bạn hãy chắc chắn rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu và thông tin để đạt được kết quả tốt nhất nhé!

Mọi thắc mắc, quan tâm tới quyền lợi định cư châu Âu, Quý Khách hàng vui lòng inbox qua Fanpage hoặc liên hệ qua Hotline 093 179 9226 để được hỗ trợ và tư vấn trong thời gian sớm nhất!