Thuế du lịch là khoản phí mà khách du lịch phải trả khi đến thăm hoặc lưu trú tại một quốc gia, rất phổ biến ở châu Âu. 

Các điểm đến phổ biến trên khắp châu Âu đã công bố mức phí vào cửa năm 2024, với một số trong số các quốc gia đã áp dụng biện pháp này do ảnh hưởng của COVID-19 đối với nền kinh tế của họ, hoặc một số khác xem đây như một phương án thay thế để tạo thu nhập và duy trì tài chính cho điểm đến đó.

Schengen Visa Info đã liệt kê danh sách các điểm đến trên khắp châu Âu đã đưa ra thông báo hoặc sẽ bắt đầu thực hiện mức phí vào cửa đối với du khách vào năm 2024 và các quốc gia đã thay đổi mức phí vào cửa của họ cho năm sắp tới.

Dưới đây là các địa điểm tại châu Âu sẽ có sự thay đổi về thuế du lịch:

1. Paris, Pháp
Tính đến tháng 1 năm 2024, du khách đến thủ đô Pháp sẽ phải thanh toán một loại thuế du lịch cho những người lưu trú tại khách sạn hoặc các loại hình nhà ở khác, mức thuế này gần như cao hơn khoảng 200% so với giá hiện tại. Các nhà lập pháp đã phê chuẩn dự luật tăng thuế du lịch cho du khách.

2. Amsterdam, Hà Lan
Tính đến năm 2024, thủ đô Hà Lan được dự kiến sẽ có mức thuế du lịch cao nhất tại châu Âu, vì các nhà lập pháp đã quyết định tăng lên 12.5% của giá phòng khách sạn. Tất cả hành khách sử dụng dịch vụ tàu du lịch cũng như những người lưu trú qua đêm sẽ phải trả mức thuế này.

Nói một cách khác, mức thuế đối với hành khách sử dụng dịch vụ tàu du lịch sẽ tăng từ €8 lên €11 mỗi khách được áp dụng hàng ngày. Biện pháp này được áp dụng do tình trạng du lịch quá tải, vì Amsterdam dự kiến đón hơn 20 triệu du khách vào năm 2023.

3. Venice, Ý
Bắt đầu từ năm 2024, Venice sẽ áp dụng một mức phí hàng ngày đối với du khách. Chương trình thử nghiệm cho biện pháp này sẽ được triển khai vào các cuối tuần của mùa xuân và mùa hè sắp tới mặc dù giai đoạn thử nghiệm này đã bị hoãn lại nhiều lần. Mức thuế du lịch này nhằm mục đích giúp đỡ người dân thành phố, bao gồm cả việc bảo trì, dọn dẹp và giảm chi phí sinh hoạt. 

4. Valencia, Tây Ban Nha
Thành phố Valencia của Tây Ban Nha cũng đã công bố kế hoạch áp đặt một loại thuế du lịch đối với những du khách lưu trú tại các nơi như khách sạn, căn hộ, khu cắm trại và nhà nghỉ, mức thuế này sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2024.

Mức phí sẽ dao động từ €0,50 đến €2 mỗi đêm, tùy thuộc vào loại chỗ ở và số đêm lưu trú, và sẽ được sử dụng để phát triển du lịch bền vững trong thành phố cũng như cung cấp nhà ở với mức giá phải chăng hơn cho cư dân của Valencia.

5. Barcelona, ​​Tây Ban Nha
Barcelona cũng dự định tăng mức thuế du lịch, mà đã được áp dụng đối với du khách từ năm 2018. Cụ thể hơn, du khách đến thành phố đã phải trả cả thuế du lịch khu vực và thuế du lịch của thành phố.

6. Madrid, Tây Ban Nha
Thủ đô Tây Ban Nha cũng đã xem xét khả năng áp dụng một loại thuế du lịch mới vào năm 2024, với mục đích chống lại tình trạng du lịch quá tải. Mặc dù biện pháp này chưa được xác nhận, nhưng thành phố này là một trong những nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất từ số lượng lớn du khách mỗi năm và việc áp đặt một biện pháp như vậy sẽ mang lại lợi ích cho người dân Tây Ban Nha.

7. Olhao, Bồ Đào Nha
Thị trấn nổi tiếng Olhao ở Bồ Đào Nha sẽ áp đặt một khoản phí €2 cho du khách nghỉ một đêm tại các điểm chỗ ở từ tháng 4 đến tháng 10, trong khi những người đến từ tháng 11 đến tháng 3 chỉ phải trả một nửa giá - €1 cho mỗi đêm lưu trú.

Biện pháp này sẽ không áp dụng đối với trẻ em dưới 16 tuổi và những người thanh toán tối đa €10 trong suốt thời gian lưu trú của họ. Điều này có nghĩa là sau khi đã thanh toán tổng cộng €10, họ sẽ không phải trả thêm phí du lịch cho các đêm ở lại còn lại trong thời gian lưu trú của mình. Điều này nhằm mục đích giữ cho chi phí thuế du lịch không vượt quá một mức nhất định, giúp hỗ trợ những người du lịch lưu trú lâu dài.

Số tiền thu được sẽ được sử dụng để bảo dưỡng, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và an ninh của thị trấn Algarve và giảm thiểu ảnh hưởng của du lịch đối với điểm đến này.

8. Faro, Bồ Đào Nha
Tương tự như Olhao, thuế du lịch được áp đặt bởi chính quyền tại Faro có giá khoảng €1,50 mỗi người và áp dụng trong mùa hè từ tháng 3 đến tháng 10, với số đêm tối đa mà họ phải trả là 7 đêm. Ngoài ra, trẻ em dưới 12 tuổi sẽ được miễn phí từ mức thuế này.

Tổng cộng Bồ Đào Nha có Porto, Vila Nova de Gaia, Braga, Póvoa do Varzim, Coimbra, Lisbon, Sintra, Cascais, Mafra, Óbidos, Faro, Vila Real de Santo António và Santa Cruz đều áp đặt một loại thuế nhập cảnh đối với du khách, trong khi mức thuế có thể cao hơn đối với những thành phố như Lisbon.

9. Figueira da Foz, Bồ Đào Nha
Thành phố Bồ Đào Nha sẽ bắt đầu áp đặt một loại thuế du lịch địa phương, phụ thuộc vào số đêm lưu trú tại điểm đến cũng như mùa khi chuyến thăm được tiến hành.

Việc ở lại qua đêm từ tháng 10 đến tháng 3 sẽ có giá là €1,50 mỗi đêm, từ tháng 4 đến tháng 9 sẽ có giá là €2 mỗi đêm.

Trẻ em dưới 16 tuổi, người khuyết tật, sinh viên và những người ở lại trong thành phố với những tình huống không lường trước như thảm họa thiên nhiên sẽ được miễn thuế du lịch này.

10. Vương quốc Anh
Tính từ năm 2024, Vương quốc Anh sẽ bắt đầu triển khai Hệ thống Xác nhận Du lịch Điện tử (ETA), buộc các du khách từ Hoa Kỳ, Úc, Canada và châu Âu phải đăng ký để được phép du lịch đến các lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh.

Việc đi du lịch đến Vương quốc Anh mà không có ETA hoặc sự cho phép để thăm địa điểm có thể dẫn đến việc phạt tiền.