Là một quốc gia có diện tích nhỏ, tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây, nền kinh tế Malta đã có những bước phát triển đột phá và dần trở thành nền kinh tế  thịnh vượng nhất trong khu vực. Các chính sách đầu tư cũng như kinh doanh ở Malta đã được Chính phủ nới rộng, tạo điều kiện cho cư dân bên ngoài. Đây chính là lý do Malta trở thành điểm đến định cư lý tưởng so với các nước Châu Âu khác trong năm 2020 và tương lai.

Trong những chia sẻ bên dưới, cùng tìm hiểu cụ thể hơn về điều kiện định cư Malta và có sự chuẩn bị chu đáo cho hồ sơ đăng ký của mình nhé!

Điều kiện định cư Malta là gì? Làm thế nào để trở thành công dân Malta?

Đôi nét về Malta và định cư Malta 

Cộng hòa Malta là một quần đảo nằm ở phía nam Châu Âu. Là quốc gia sở hữu nền kiến trúc vĩ đại, trong đó có thủ đô Velletta được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Malta thu hút một số lượng lớn khách du lịch hàng năm. Không chỉ nổi tiếng bởi những cảnh quan thiên nhiên hoành tráng, các địa điểm du lịch đậm chất lịch sử, nhiều lễ hội và hoạt động ngoài trời thú vị, Malta còn là quốc gia sở hữu môi trường ổn định, hệ thống giáo dục và chế độ xã hội bậc nhất.

Theo “Báo cáo rủi ro thế giới năm 2015”, Malta được xếp hạng là quốc gia an toàn thứ 2. Đặc biệt, kể từ khi chính thức gia nhập Liên minh Châu Âu, quốc đảo này ngày càng có tốc độ phát triển kinh tế vượt trội, trở thành “cánh cổng” giao lưu giữa Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, thị trường Malta thu hút rất nhiều nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Sở hữu quốc tịch Malta đồng nghĩa với việc bạn là một công dân Châu Âu thực thụ. Các chính sách định cư hiện tại đã thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho cư dân bên ngoài tham gia đầu tư, cư trú tại Malta. Tất cả những điều này đã khiến chương trình định cư của Chính phủ Malta nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều. 

Làm thế nào để trở thành công dân Malta?

Nhận quốc tịch Malta là một cách để bạn trở thành công dân toàn cầu rất dễ dàng. Chính phủ Malta cho phép 1 công dân được quyền sở hữu 2 quốc tịch. Đây là lợi thế rất lớn cho bất kỳ ai lựa chọn định cư Malta. Vậy làm thế nào để trở thành công dân của quốc đảo được mệnh danh là “Trái tim vàng của Địa Trung Hải” này?

Chương trình cư trú thông thường Malta

Đây là chính sách dành riêng cho những công dân EU/EEA hoặc sở hữu quốc tịch Thụy Sĩ, Iceland, Liechtenstein, Na Uy.

Điều kiện tham gia rất đơn giản, bạn chỉ cần chứng minh khả năng độc lập tài chính. Một trong những cách nhanh nhất để thực hiện chứng mình là mua hoặc thuê tài sản tại Malta. Sau khi được cấp giấy phép, bạn hoàn toàn có thể làm việc, kinh doanh ở đất nước này như một công dân thông thường. 

Chính sách cư trú thông thường được áp dụng cho công dân EU/EEA hoặc sở hữu quốc tịch Thụy Sĩ, Iceland, Liechtenstein, Na Uy

Chương trình cư trú Malta

Nhằm tạo cơ hội cho những công dân thuộc khối EU, EEA, Thụy Sĩ và gia đình có mong muốn chuyển đến sinh sống tại Malta, Chính phủ đã ra mắt chương trình cư trú Malta (RPR). Tuy nhiên, bạn phải đáp ứng được một số điều kiện như sau:

  • Người đăng ký phải mua hoặc thuê bất động sản ở Malta (cụ thể là ở phía nam Malta hoặc đảo Gozo). Đây cũng chính là nơi cư trú trong mọi trường hợp.
  • Chứng minh thu nhập ổn định, đảm bảo duy trì tốt đời sống của bản thân và gia đình.
  • Có chứng nhận sức khỏe tốt từ những địa điểm y tế được Chính phủ Malta chấp nhận, đồng thời mua bảo hiểm y tế đầy đủ cho cá nhân và những thành viên khác trong gia đình.
  • Cá nhân và thành viên gia đình có giấy tờ du lịch hợp pháp. Ngoài ra, cá nhân chưa từng bị từ chối cấp thị thực bởi bất kỳ quốc gia nào mà Malta đã ký kết thỏa thuận miễn thị thực khi du lịch.

Chương trình cư trú toàn cầu Malta

Trong trường hợp bạn không cư trú tại Malta nhưng vẫn muốn sở hữu giấy phép cư trú ở đây, chương trình cư trú toàn cầu (GRP) chính là lựa chọn thích hợp cho bạn. Theo đó, cần phải hiểu rõ rằng GRP cho phép bạn hưởng các chính sách thuế trên toàn bộ quần đảo Malta, tuy nhiên, sẽ không cấp thẻ cư trú. Cư trú toàn cầu có thể áp dụng cho một cặp vợ chồng, con cái dưới 25 tuổi hoặc bố mẹ trên 55 tuổi.

Điều kiện tham gia chương trình về cơ bản giống với RPR. Một số điểm khác nhau bao gồm:

  • Là công dân nước thứ 3 và không sở hữu quốc tịch EEA hoặc Thụy Sĩ.
  • Thuê hoặc mua một bất động sản tại Malta, đồng thời chi trả 6.000 EUR.

Chương trình cư trú thông qua đầu tư Malta

Nếu tham gia GRP, cá nhân không được cấp thẻ cư trú thì chương trình này mang đến cho bạn cơ hội hưởng các chính sách thuế tại Malta, đồng thời nhận thẻ cư trú trọn đời. Điều này có nghĩa là bạn sẽ được học tập, làm việc, di chuyển qua lại giữa các nước thuộc khối Schengen cũng như những quyền lợi khác về thuế, giáo dục và chế độ xã hội. 

Tượng tự với những chương trình cư trú trên, cá nhân bắt buộc phải đảm bảo những điều kiện về bảo hiểm, sức khỏe, tài chính. 

Đầu tư định cư Malta là chương trình thu hút nhiều sự quan tâm nhất hiện nay

Những điều kiện định cư Malta cần và đủ

Chương trình Thường trú nhân (MRVP)

Chương trình dành cho công dân các nước thứ 3, không thuộc khối Liên Minh Châu Âu (EU), EEA hoặc Thụy Sĩ. MRVP cung cấp cho bạn thẻ thường trú nhân và cơ hội cư trú, định cư không giới hạn thời hạn, di chuyển giữa các quốc gia Schengen miễn thị thực.

Yêu cầu dành cho cá nhân tham gia chương trình bao gồm:

  • Đủ 18 tuổi
  • Có chứng nhận sức khỏe từ cơ quan y tế đạt tiêu chuẩn và mua bảo hiểm y tế đầy đủ
  • Tư pháp lý lịch trong sạch, không thuộc diện rủi ro an ninh
  • Chứng minh thu nhập ổn định, thu nhập hàng năm bên ngoài Malta tối thiểu là 100.000 EUR hoặc có tổng số vốn từ 500.000 EUR
  • Đủ tài chính để đầu tư trái phiếu chính phủ với thời hạn trong vòng 5 năm (250.000 EUR) 
  • Mua bất động sản (270.000 - 320.000 EUR) sở hữu trong vòng 5 năm,  hoặc thuê bất động sản tối thiểu (10.000- 12.000 EUR/năm) trong vòng 5 năm
  • Quyên góp chính phủ (30.000 EUR). 

Chương trình đầu tư nhập Quốc tịch Malta (MIIP)

Theo Nghị định năm 2004 của Chính phủ Malta, những cá nhân đã cư trú tại quốc gia này từ 12 tháng trở lên được phép đầu tư nhập Quốc tịch. Đây thực sự là một cơ hội rất lớn dành cho công dân từ những đất nước, vùng lãnh thổ khác, có thể trở thành công dân Malta thực thụ với tất cả quyền, nghĩa vụ theo pháp luật.

Lợi ích lớn nhất từ chương trình này chính là các thế hệ tiếp theo, sau khi chào đời đã mặc nhiên sở hữu Quốc tịch Malta. Ngoài ra, bộ hồ sơ đầu tư được phép mở rộng đến 4 thế hệ tham gia, nhà đầu tư còn có quyền nhận 2 Quốc tịch.

Dưới đây là một số điều kiện định cư Malta cơ bản đối với chương trình này:

  • Đã đủ 18 tuổi.
  • Chứng minh sức khỏe tốt và mua bảo hiểm toàn cầu không giới hạn.
  • Lý lịch tư pháp trong sạch, không có hành vi vi phạm pháp luật.
  • Đã được chứng nhận cư trú tại Malta đủ 12 tháng.
  • Tài chính vững vàng để đầu tư trái phiếu chính phủ 5 năm (tối thiểu 150.000 EUR), mua bất động sản và sở hữu trong 5 năm (chi phí mua tối thiểu 350.000 EUR) hoặc thuê bất động sản ít nhất 5 năm (thuê tối thiểu 16.000 EUR), đóng góp cho chính phủ 650.000 EUR 

Với những điều kiện định cư Malta như vậy, bạn cần chuẩn bị và xem xét thật cẩn thận trước khi gửi đơn và hồ sơ tham gia. Tuy nhiên, cũng không cần quá lo lắng, Ethos sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình nộp đơn, sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp bất kỳ câu hỏi nào.

Là một doanh nghiệp uy tín hàng đầu về các chương trình định cư Châu Âu, Ethos rất tự hào khi đã tư vấn thành công cho những cá nhân định cư Malta trong thời gian vừa qua. Điểm mạnh lớn nhất của Ethos chính là đội ngũ chuyên gia không những có kiến thức chuyên môn cao mà còn am hiểu về thị trường Châu Âu. Ngoài ra, Ethos không ngừng hợp tác cùng những đối tác là các quỹ đầu tư, ngân hàng, công ty bất động sản uy tín nhằm gia tăng cơ hội hỗ trợ nhiều khoản vay, chiết khấu đến khách hàng.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác về điều kiện định cư Malta, bạn vui lòng liên hệ hotline (+84) 93 1799 226 hoặc gửi email vào hòm thư cs@ethos.com.vn để nhận thông tin chi tiết hơn nhé.