Malta có một lịch sử lâu dài cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng với bệnh viện đầu tiên hoạt động sớm nhất là năm 1372. Ngày nay, hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia của Malta có sẵn cho tất cả cư dân Maltese và đảo có hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới công bố thống kê bảng xếp hạng và hệ thống chăm sóc sức khỏe của Malta liên tục nằm trong top 5 nước hàng đầu thế giới, trong khi đó Canada đứng thứ 30, Úc 32, Hoa Kỳ 37, và Việt Nam là 160.

Malta cho thấy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng và tiêu chuẩn rất cao. Cả bệnh viện tư và công đều có cơ sở vật chất hiện đại, được trang bị công nghệ mới nhất trong ngành y tế và được hỗ trợ bởi một mạng lưới các trung tâm y tế trên khắp các đảo. Hệ thống trị liệu và dược phẩm riêng biệt, giá cả hợp lý, tầng lớp trung lưu và tầng lớp trên hầu hết đều chọn các phòng khám tư nhân.

Ngoài công dân Malta, mọi công dân thuộc liên minh Châu Âu khi đến đây đều được phép sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của toàn Châu Âu để hưởng dịch vụ y tế tại các bệnh viện công, người có thẻ thường trú Malta cũng sẽ được hưởng các chương trình này.

Điều khiến y tế tại Malta nổi bật hơn nước khác là có xe chăm sóc sức khỏe lưu động. Hệ thống xe được phân bố khắp trên toàn quốc, thậm chí cả ở những đảo nhỏ. Nhờ đó, các tình huống bất ngờ cũng được xử lý kịp thời, đảm bảo tính mạng cho người dân. Du khách đến với Malta cũng rất ấn tượng với dịch vụ mới lạ này.

Các bệnh viện nổi tiếng tại Malta:
◼Bệnh viện Mater Dei St. Mary: Bệnh viện công lớn nhất của Malta, mở cửa vào năm 2007, là một trong những tòa nhà y tế lớn nhất châu Âu.
◼Bệnh viện Luật Paul Robb: Là bệnh viện ung thư nổi tiếng nằm ở Floriana
◼Bệnh viện Paul de St. Vincent: Bệnh viện chăm sóc người già nổi tiếng châu Âu