Bộ trưởng Ngoại giao Constantinos Kombos cho biết việc gia nhập Khu vực Schengen của EU và chương trình Miễn thị thực là một trong những ưu tiên chính của Síp trong năm tới. Điều này được chia sẻ trong khi ông đang thực hiện trình bày bản kế hoạch hành động năm 2023 - 2024 của Bộ Ngoại giao. Và việc đưa Síp gia nhập Khu vực Schengen là việc quan trọng nhất cần được thực hiện trong năm tới. 

Mặc dù thực tế rằng Síp không phải là một phần của Khu vực Schengen nhưng quốc gia này đã là một phần của Liên minh Châu Âu từ ngày 1 tháng 5 năm 2004, điều này có nghĩa là công dân của tất cả các nước EU đều đủ điều kiện đến quốc gia này mà không cần thị thực. Ngoài ra, công dân của Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu (EFTA), Thụy Sĩ, Iceland và Na Uy cũng có thể di chuyển đến Síp mà không cần thị thực. Và tất nhiên, người dân Síp cũng được phép du lịch đến tất cả các quốc gia thành viên của EU mà không cần yêu cầu bổ sung giấy tờ thị thực.

Ở thời điểm hiện tại, Síp đang trải qua quá trình đánh giá Schengen nhằm xác định mức độ sẵn sàng của quốc gia này để có thể trở thành một phần của Khu vực Schengen. Trước đó, Síp đã được gia nhập Hệ thống thông tin Schengen (SIS) để quản lý an ninh và biên giới ở châu Âu vào ngày 25 tháng 7 năm nay.

Khi đó, Luca Tagliaretti - Phó Giám đốc điều hành EU-LISA (Cơ quan Liên minh Châu Âu về Quản lý Vận hành các Hệ thống CNTT Quy mô Lớn trong Lĩnh vực Tự do, An ninh và Công lý) coi việc Nicosia (thành phố lớn nhất trên đảo Síp) gia nhập hệ thống này là một bước ngoặt quan trọng đối với EU-Lisa và EU.

Ngoài việc chờ đợi để trở thành thành viên mới nhất của Khu vực Schengen, Nicosia còn mong muốn được tham gia Chương trình Miễn thị thực Hoa Kỳ. Tuy nhiên, để quá trình này được hoàn tất, quốc gia này vẫn cần đáp ứng một số điều kiện mà Robert Paschall - Phó Trợ lý Giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế tại Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã nhấn mạnh vào tháng 8 năm nay.

"Chương trình miễn thị thực" là một chương trình an ninh, đồng thời cũng là một chương trình tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và tăng cường mối quan hệ giữa con người với con người. Tất cả những điều đó đều rất quan trọng và nó cho phép các quốc gia như Mỹ và Síp duy trì mối quan hệ và mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn."

Ông cho biết cả hai bên cam kết đạt được kết quả tích cực đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Chương trình Miễn thị thực Hoa Kỳ.