Do chi phí nhà ở và xây dựng thấp, phần lớn người nước ngoài rất quan tâm đến khu vực ven biển của Montenegro. Đặc biệt, thành phố Podgorica thu hút người nước ngoài không chỉ bởi các khu nghỉ dưỡng sang trọng ven biển mà còn bởi chi phí sinh hoạt thấp với nhiều lựa chọn thuê nhà.

Nếu bạn có ý định mua một ngôi nhà (hoặc xây nhà) và quan tâm đến giá trị chuyển nhượng bất động sản trong tương lai thì ba thành phố sau đây (và đặc biệt là các vùng ngoại ô của những thành phố này) là nơi đáng sống nhất tại Montenegro.

Budva yên bình

Budva là một thị trấn cổ, nằm bên bờ biển Adriatic của Montenegro. Nơi đây được biết đến như một trung tâm du lịch với nhiều cảnh đẹp như tranh vẽ và các khu nghỉ dưỡng ven biển.

Sống tại Budva sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm thú vị. Những người nghỉ hưu đang tìm kiếm nơi nghỉ dưỡng yên bình trên bờ biển đầy nắng, thường chọn một trong những vùng ngoại ô như Bečići hoặc Sveti Stefan thay vì sống ngay tại Budva. Bất kể là nơi nào trong số này, bạn đều có thể bắt gặp rất nhiều du khách đến nghỉ dưỡng vào tháng 7 và tháng 8.

Kotor cổ kính

Phố cổ Kotor (Di sản thế giới được UNESCO công nhận) thu hút khách du lịch với lối kiến trúc cổ kính được lưu giữ qua nhiều thế kỷ. Kotor yên bình với nhiều công trình mang tính thẩm mỹ và ít hộp đêm hơn so với Tivat. Thành phố này nằm trong vịnh, vì vậy vào mùa đông khí hậu nơi đây ôn hòa và dễ chịu hơn hầu hết các vùng ven biển khác của Montenegro.

 

Tivat hiện đại

Tivat được biết đến như một nơi đáng sống nhất của Montenegro. Thành phố này nằm ở phía đông Vịnh Kotor và là một thành phố mới so với các thị trấn cổ gần đó. Porto Montenegro - khu nghỉ dưỡng sang trọng với những siêu du thuyền nằm dọc bờ biển của Tivat. Tỷ phú người Canada Frank Stronach đã khởi công xây dựng Porto Montenegro vào năm 2007, dưới sự hỗ trợ của chủ tịch LVMH và gia tộc Rothschild. Ngoài việc sở hữu bến du thuyền sang trọng, sân bay thứ hai của Montenegro cũng đặt tại đây. Tivat còn có trường quốc tế danh tiếng nhất Montenegro - Trường Quốc tế Knightsbridge. Thành phố này là biểu tượng của lối sống thượng lưu với chi phí khá đắt đỏ.

Chi phí sinh hoạt ở Montenegro

Montenegro có chi phí sinh hoạt thấp nhất Châu Âu. Chi phí hàng tháng sẽ bao gồm các khoản sau:

• Nếu bạn thuê nhà ở Montenegro, chi phí này rất khác nhau tùy thuộc vào địa điểm thuê nhà và số lượng phòng ngủ. Giá thuê trung bình khoảng 600-700 €/tháng với hai phòng ngủ tại một khu vực sầm uất.

• Chi phí trả cho các tiện ích khác dao động từ 50 €/tháng đến 100 €/tháng tùy thuộc những tiện ích sẵn có và quy mô ngôi nhà. Chi phí này thường thấp hơn vào mùa hè.

• Vé xe buýt trung bình dưới 20 €/tháng và khác nhau tại mỗi thành phố.

• Chi phí giải trí như các bữa ăn tại nhà hàng sẽ khác nhau giữa các điểm du lịch của Kotor và Budva hay các thành phố khác của Montenegro. Bạn chỉ cần trả 10 € cho một đêm đi chơi nhưng lên đến 50 € cho một bữa ăn đặc biệt tại nhà hàng sang trọng.

• Chi phí bảo hiểm sức khỏe cá nhân khoảng 300 €/năm và nhiều người thường chọn tham gia bảo hiểm do người bệnh phải trả 25 € phí khám bệnh và 10 € tiền thuốc cho một lần thăm khám.

• Chi phí cho mặt hàng tạp hóa cũng rất phải chăng ở Montenegro. Bạn nên lập ngân sách khoảng 25 €/tuần.

Montenegro – thiên đường cho những người nghỉ hưu

Ngay cả trước khi giành độc lập từ Serbia vào năm 2006, Montenegro đã trở thành điểm hấp dẫn những người nghỉ hưu khắp Châu Âu. Dưới đây là những đặc điểm khiến Montenegro là một nơi đáng sống.

• Ưu đãi thuế thu nhập lãi vốn.

• Giá bất động sản rất cạnh tranh trong bối cảnh thị trường bất động sản ở các quốc gia khác đang tăng mạnh (đặc biệt so với Croatia).

• Các hiệp định có đi có lại (hiệp định hỗ huệ) cho phép người nghỉ hưu giữ một số hoặc tất cả các quyền lợi bảo hiểm sức khỏe và lương hưu tại nước sở tại.

• Chi phí sinh hoạt rất thấp so với Đức, Pháp, Ý hay Anh.

Nếu bạn có ý định nghỉ hưu ở Montenegro, mua nhà là cách dễ dàng nhất để xin thẻ cư trú tạm thời. Theo chính sách nhập cư, người nghỉ hưu có giá trị tài sản ròng cao được nhập tịch Montenegro thông qua chương trình đầu tư.

Môi trường sống tại Montenegro có an toàn không?

Với tỷ lệ tội phạm thấp, cuộc sống tại Montenegro khá an toàn. Đặc biệt, tội phạm bạo lực tương đối thấp so với các quốc gia khác. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá môi trường sống tại Montenegro an toàn ở cấp độ 1.

Tuy nhiên, bạn cũng nên thận trọng vào ban đêm và tại những khu du lịch. Từ tháng 5 đến tháng 9, tội phạm đường phố gia tăng đáng kể ở các khu du lịch ven biển. Nếu bạn đến các điểm tham quan hoặc khu mua sắm đông đúc, hãy lưu ý bảo vệ tư trang. Tội phạm có tổ chức và tham nhũng là những vấn đề quốc gia và không có khả năng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tóm lại, bạn có thể chọn Montenegro làm nơi định cư với những ưu điểm sau:

• Nếu bạn nghỉ hưu ở Montenegro, bạn vẫn có thể hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nước sở tại.

• Thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân đặc biệt hấp dẫn.

• Chi phí sinh hoạt thấp.

• Montenegro rất gần các thành phố lớn của Tây Âu.