Hệ thống trường học tại Montenegro bao gồm hệ thống các trường tư thục với chương trình hiện đại và tiên tiến và giáo dục công lập với một lịch sử lâu đời. Vào đầu thế kỷ 20, cả nước có 75 trường công lập và 26 trường tư thục.

Các trường tiểu học ở Montenegro được chính phủ tài trợ hoàn toàn và dạy đại trà theo chương trình quốc gia. Bạn có thể lựa chọn trường giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc trường quốc tế.

Hệ thống trường tiểu học

Tất cả trẻ em, từ 6 đến 14 tuổi, phải đăng ký tham gia tiểu học. Chương trình kéo dài trong 09 năm và giảng dạy các chủ đề theo chương trình quốc gia.

Giáo dục trung học cơ sở

Sau khi tốt nghiệp tiểu học, học sinh theo học một trong ba hệ thống trường trung học cơ sở sau đây:

• Trường dạy nghề (Zanatska škola): Chương trình kéo dài trong ba năm tập trung vào một số ngành nghề cụ thể.

• Trường chuyên nghiệp (Stručna škola): Chương trình kéo dài trong ba hoặc bốn năm và cân bằng giữa đào tạo một lĩnh vực cụ thể với đào tạo mở rộng.

• Trường trung học cơ sở (Gimnazija): Chương trình kéo dài bốn năm dành cho học sinh đạt điểm cao ở bậc tiểu học và muốn tiếp tục học lên cao hơn.

Ngôn ngữ giảng dạy trong các trường học

Sau khi Nam Tư tan rã vào những năm 1990 và Montenegro giành độc lập từ Serbia, chính phủ các nước đặc biệt chú ý đến ngôn ngữ.

Tại Montenegro, trường học sử dụng tiếng Montenegro làm ngôn ngữ chính thức. Chính phủ ban hành quy định sách giáo khoa phải được viết bằng tiếng Montenegro. Ngôn ngữ này là tiếng Serbia-Croatia và người dân thường gọi là tiếng Serbia, Bosnia hoặc Croatia tùy thuộc vào nguồn gốc của họ, ngay cả khi họ nói cùng ngôn ngữ. Tại một số vùng, tiếng Albania cũng được sử dụng trong trường học.

Trường quốc tế

Trường quốc tế được xây dựng với mục tiêu giúp học sinh hội nhập quốc tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các phụ huynh thường xuyên thay đổi địa điểm làm việc như giám đốc điều hành đa quốc gia, nhà ngoại giao, nhân viên của các tổ chức phi chính phủ. Họ là những người muốn dễ dàng thay đổi trường học cho con khi chuyển công việc đến một quốc gia khác. Các trường quốc tế tại Montenegro khá phong phú nhưng tất cả đều tập trung giảng dạy hướng đến toàn cầu hóa và sử dụng thành thạo tiếng Anh.

Trường quốc tế QSI (tại Podgorica)

Hoạt động từ năm 2006, các trường thành viên trong hệ thống QSI giảng dạy bằng tiếng Anh cho học sinh từ tiểu học đến trung học cơ sở.

Trường quốc tế United Kids International (tại Podgorica)

Ngôi trường này mở vào năm 2016 và dạy chương trình Tiểu học và Trung học Cơ sở dựa trên phương pháp Montessori. Học sinh có độ tuổi từ 02 đến 15 tuổi.

Trường quốc tế Knightsbridge (tại Tivat)

Trường tuyển sinh bán trú và nội trú theo chương trình Tiểu học, Trung học Cơ sở và Bằng Tú tài Quốc tế với ngôn ngữ giảng dạy là Tiếng Anh. Trường nhận học sinh từ 03 đến 18 tuổi. Học phí dao động từ 7,440 € cho lớp mẫu giáo học nửa ngày đến 17,220 € cho học sinh theo chương trình bằng tú tài.

 

Học viện Arcadia (tại Tivat)

Trường Quốc tế Anh Quốc này đào tạo các học sinh tiểu học và trung học tham gia Kỳ thi Cambridge. Học phí một năm là 6.850 €.

Trường dạy tiếng Anh

Ngoài ra, một số trường trên khắp Montenegro dạy tiếng Anh cho trẻ em và người lớn. Oxford Centar là công ty đi đầu trong lĩnh vực này và có văn phòng đặt tại thành phố Bar, Bijelo Polje, Budva và Podgorica.

Giáo dục phổ thông trung học

Hệ thống trường phổ thông trung học hướng đến mục tiêu chuẩn bị cho sinh viên các kỹ năng lao động hoặc giúp họ có thể theo học chương trình bằng tú tài tại một trường cao đẳng hoặc đại học.

Đại học Montenegro ở Podgorica (University of Montenegro) là trường đại học công lập duy nhất của Montenegro. Đại học Donja Gorica (University of Donja Goric) và Đại học Mediterranean (Mediterranean University) là hai trường đại học tư thục.

Đại học Mediterranean có trụ sở tại Podgorica bao gồm sáu khoa, trong đó có một số khoa đặt tại thành phố khác. Các khoa giảng dạy bao gồm:

• Khoa Du lịch đặt tại thành phố Bar

• Khoa Nghiên cứu Kinh doanh, còn được gọi là Trường Kinh doanh Montenegro

• Khoa Công nghệ Thông tin

• Khoa Nghệ thuật Thị giác, bao gồm các chương trình về sản xuất và truyền thông nghe nhìn

• Khoa Ngoại ngữ

• Khoa Luật

Đại học Mediterranean cũng giảng dạy về lĩnh vực du lịch kể từ khi thành lập khoa này vào năm 2004. Chương trình kéo dài 4 năm, tập trung vào quản lý khách sạn và du lịch. Nghiên cứu sinh có thể theo học chương trình tiến sĩ 3 năm về các chủ đề phát triển bền vững, quản lý chiến lược và thực hiện năm cuối tại Paris.

 

Trường kinh doanh Montenegro, một khoa của Đại học Mediterranean, có trụ sở tại Podgorica. Trường đào tạo trình độ đại học, chuyên gia, thạc sĩ và tiến sĩ về lĩnh vực quản lý tài chính và tiếp thị như kinh tế, kế toán và tài chính.

Tóm lại, đối với một đất nước khoảng 600.000 dân, hệ thống trường học tại Montenegro không chỉ đáp ứng nhu cầu giáo dục của người dân mà còn tạo ra lợi thế thu hút người nước ngoài và nhà đầu tư nhờ chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, đáp ứng mục tiêu hòa nhập với hệ thống trường quốc tế trên toàn thế giới.

https://montenegroguides.co/life/schools/#more-849