Liên minh Châu Âu đang tiến một bước gần hơn tới việc số hóa các thủ tục xin Thị thực Schengen, sau khi Hội đồng EU thông qua hai quy định mới vào ngày 13 tháng 11 vừa qua.

Khối kỳ vọng sẽ triển khai một hệ thống hoàn toàn mới để xin Thị thực Schengen vào năm 2026, mang lại lợi ích cho hàng triệu khách du lịch không chỉ trong việc đơn giản hóa quy trình nộp đơn mà còn giảm thiểu thời gian và chi phí. Ngoài ra, theo kế hoạch, EU cũng sẽ tiến hành thủ tục xin thị thực Châu Âu ngắn hạn hoàn toàn trực tuyến vào năm 2028 - theo thông tin từ Schengen Visa Info.

"Vào năm 2026, nền tảng xin thị thực EU và thị thực kỹ thuật số sẽ tiến triển đồng bộ. Sau giai đoạn chuyển tiếp kết thúc (cuối năm 2028), tất cả các đơn xin thị thực sẽ được nộp trực tuyến thông qua nền tảng xin thị thực EU (trừ một số trường hợp ngoại lệ vẫn sử dụng giấy tờ)." - trích từ Quy định của Liên minh Châu Âu về Số hóa Thủ tục Visa.

Khi nền tảng này bắt đầu hoạt động chính thức vào năm 2028, khoảng 22 đến 25 triệu đơn xin thị thực trên toàn thế giới sẽ được xử lý thông qua hệ thống này, giúp người nộp đơn tiết kiệm thời gian và chi phí. Theo Besart Bajrami - người sáng lập SchengenVisaInfo và VisaGuide.World, hai nền tảng thị thực hàng đầu với lượng khách hàng hàng năm vượt quá 60 triệu, cả khách du lịch và các Quốc gia Thành viên đều sẽ hưởng lợi từ nền tảng này.

Besart Bajrami chia sẻ thêm: "Đây chắc chắn là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực xin thị thực EU, sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của du khách khi xin thị thực Schengen, giảm thiểu chi phí và thời gian, đồng thời giảm bớt căng thẳng trong việc chuẩn bị giấy tờ."

Ông cũng mong đợi lãnh sự quán có thể tránh tình trạng chậm trễ trong việc cấp thị thực và dự kiến quyết định cấp thị thực sẽ được chuyển giao đúng theo kế hoạch. Tuy nhiên, ông cũng thể hiện sự nghi ngờ về khả năng vận hành hoàn chỉnh của nền tảng này vào năm 2028.