Montenegro là một trong những nền kinh tế năng động nhất vùng Balkan. Sau khi giành độc lập từ Serbia vào năm 2006, chính phủ Montenegro đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, đem lại sự thịnh vượng cho đất nước. Theo đó, thủ tục thành lập công ty tại Montenegro rất đơn giản và nhanh chóng.

Dưới đây là những quy tắc, thủ tục và các loại thuế bạn cần biết trước khi thành lập công ty.

Các loại hình công ty phổ biến

Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) là loại hình công ty phổ biến nhất. Tại Montenegro, công ty TNHH được gọi là Društvo s ograničenom odgovornošću (DOO). Việc thành lập một công ty TNHH cần đảm bảo những yêu cầu sau:

• Có 1-30 cổ đông là cá nhân hoặc công ty hợp pháp, trong nước hoặc nước ngoài

• Vốn thành lập ít nhất 1€

• Giám đốc điều hành đang sống tại Montenegro và được công ty trả lương

• Tất cả những người sáng lập và giám đốc điều hành đều phải có hộ chiếu Montenegro

Thủ tục thành lập công ty TNHH mất khoảng 5 - 7 ngày làm việc. Nếu bạn đang ở nước ngoài thì vẫn có thể hoàn thiện thủ tục này khi cấp giấy ủy quyền. Trường hợp bạn là giám đốc điều hành cho công ty của mình, chính phủ sẽ cấp giấy phép cư trú tạm thời.

 

Các loại hình công ty khác

Ngoài công ty TNHH, bạn có thể thành lập công ty với các hình thức sau:

1. Công ty cổ phần (Akcionarsko drutvo): Yêu cầu vốn sáng lập ít nhất 25.000€ (con số này có thể cao hơn đối với các công ty sàn giao dịch chứng khoán và bảo hiểm); có bộ quy tắc nghiêm ngặt về chỉ định hội đồng quản trị và kiểm toán viên.

2. Công ty Hợp danh Nói chung (Ortako drutvo) và Công ty Hợp danh Trách nhiệm hữu hạn (Komanditno drutvo): Loại hình công ty hợp danh nói chung ít mang tính hình thức và tất cả các thành viên đều phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về các khoản nợ của công ty. Đối với loại hình thứ hai, các thành viên chỉ chịu trách nhiệm theo số tiền đầu tư và không có quyền hạn như các thành viên trong công ty hợp danh nói chung.

3. Doanh nghiệp Tư nhân: Đây là những công ty nhỏ không có yêu cầu về vốn hoặc đảm bảo tài sản cá nhân cho chủ sở hữu.

Quy định thành lập công ty

Thành lập công ty tại Montenegro cần đảm bảo các quy định sau:

• Chọn tên gọi chính thức (chưa từng được đăng ký) cho công ty.

• Có các tài liệu thành lập (bộ quy tắc thành lập, điều lệ thành lập, v.v.) được tòa án chứng nhận.

• Chọn một lĩnh vực chính cho công ty.

• Tùy thuộc vào từng lĩnh vực (ví dụ: đại lý du lịch), công ty có thể phải đặt văn phòng tại Montenegro.

• Có địa chỉ thư tín tại Montenegro và tài khoản ngân hàng tại một ngân hàng ở Montenegro.

• Công ty phải có con dấu.

Đăng ký doanh nghiệp ở Montenegro như thế nào?

Quy trình đăng ký công ty rất đơn giản và nhanh chóng. Cơ quan Đăng ký Doanh nghiệp Trung ương (CBRE) thuộc Cơ quan Quản lý Thuế sẽ tiếp nhận tài liệu thành lập công ty và cấp mã số thuế cùng với mã số thuế GTGT (VAT). Đăng ký doanh nghiệp tại Montenegro chỉ thực hiện qua hệ thống hành chính một cửa tại Cơ quan Đăng ký Doanh nghiệp Trung ương. Quy trình đăng ký “một cửa” này (thay vì phải điền vào các biểu mẫu và gửi hồ sơ đến nhiều cơ quan hành chính khác nhau) là một trong những thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của bạn ở Montenegro.

Chi phí thành lập và đăng ký doanh nghiệp

Chi phí thành lập công ty ở Montenegro phụ thuộc vào mức độ phức tạp trong hoạt động kinh doanh và chi phí bạn đầu tư vào dịch vụ tư vấn thành lập công ty. Chi phí cụ thể như sau:

• Phí và lệ phí ít nhất là 50€ để đăng ký với CBRE, làm con dấu và công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên các tờ báo chính thống.

• Đối với các công ty cổ phần, chi phí trên có thể là 100€.

• Bạn có thể phải chi khoảng 950€ để thuê một nhà tư vấn thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

• Hầu hết các luật sư và kế toán sẽ lập hóa đơn theo giờ cho các dịch vụ của họ và sẵn sàng báo giá trước.

Như một thiên đường của các công ty ngoại biên (offshore)

Các công ty ngoại biên (offshore) là công ty được đăng ký theo luật của một quốc gia nhưng không thực hiện các hoạt động kinh doanh trong phạm vi quốc gia đó.

Hình thức này giúp chủ doanh nghiệp không phải nộp thuế tại quốc gia đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Montenegro không phải là một khu vực pháp lý cho các công ty ngoại biên. Khác với Panama hoặc Anguilla, chính phủ Montenegro không lập danh sách các khu vực pháp lý chính cho công ty ngoại biên hoặc không phải là "thiên đường thuế", nhưng chính phủ đưa ra nhiều lợi ích tương tự như:

• Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp rất thấp

• Chi phí thành lập doanh nghiệp thấp và thủ tục đơn giản

• Hệ thống ngân hàng không có cơ chế chia sẻ thông tin tự động

Những điểm quan trọng trong thuế suất doanh nghiệp

Montenegro có một hệ thống thuế khá đơn giản. Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng, Montenegro áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp cố định 9%. Công ty hoạt động ở các khu vực kém phát triển của đất nước sẽ được miễn thuế thu nhập.

 

Thuế GTGT ở Montenegro là bao nhiêu và ai phải trả?

Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2018, mức thuế GTGT tiêu chuẩn cho hàng hóa và dịch vụ là 21%. Bất kỳ công ty nào có doanh thu ròng hàng năm trên 18.000€ phải đăng ký với chính phủ và nộp thuế GTGT hàng tháng. Hàng hóa nhập khẩu vào Montenegro được miễn thuế GTGT nếu giá trị dưới 75€.

Các thuế suất khác

Nếu bạn không phải là người cư trú nộp thuế tại Montenegro, nhưng thành lập và điều hành công ty tại đây, bạn sẽ phải trả thuế tạm thu trên thu nhập chuyển về đất nước dưới dạng cổ tức, lãi suất hay tác quyền. Nhìn chung, thuế suất 9% cố định được áp dụng cho cả ba hình thức trên. Mức thuế này có thể khác nếu quốc gia của bạn ký hiệp ước tránh đánh thuế hai lần với Montenegro.

Tại sao bạn nên thành lập công ty tại Montenegro?

Các doanh nhân thường chọn Montenegro để thành lập công ty với những lý do sau:

• Đăng ký doanh nghiệp tại Montenegro rất đơn giản.

• Thuế thu nhập doanh nghiệp tại Montenegro thấp hơn so với hầu hết các quốc gia khác ở Châu Âu.

• Quốc gia này sử dụng đồng tiền Êuro và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

https://montenegroguides.co/business-finance/company-formation/#more-881