Một số người Việt giàu có ngày càng quan tâm tới thị trường bất động sản tại Montenegro – một quốc gia đang nỗ lực trở thành thành viên Liên minh Châu Âu trong thời gian tới. Dự án về nhà ở và trung tâm thương mại mang tên Boka Place tại phía tây thủ đô Podgorica đang mời gọi các nhà đầu tư với chi phí khởi điểm từ 190.000 Euro (tương đương 223.740 USD).

Kể từ khi có hiệu lực vào năm 2019, chương trình nhập cư Montenegro thu hút sự quan tâm của những người giàu, chỉ sau các chương trình của Malta và Bồ Đào Nha. Dominic Volek, trưởng nhóm khách hàng tư nhân và trưởng đại diện khu vực Châu Á cho biết: “Dựa trên các câu hỏi mà chúng tôi tiếp nhận trong năm nay, chương trình nhập cư Montenegro được quan tâm nhất, sau đó là St Lucia và Malta”.

Montenegro, có diện tích 13.812 km2, tiếp giáp với 4 quốc gia gồm Croatia, Bosnia, Herzegovina và Serbia. Khoảng 3/4 dân số của Mongtenegro theo đạo Kito và khoảng 1/5 dân số theo đạo Hồi. Quốc gia này đang nỗ lực gia nhập EU vào năm 2025.

Các quốc gia nhỏ thường sử dụng chính sách cấp hộ chiếu thông qua hình thức cho phép người nước ngoài đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, chính sách này hiện đang đối mặt sự chỉ trích từ một số thành viên EU.

Chương trình nhập cư của Montenegro có một số điểm rất hấp dẫn. Theo đó, người nộp đơn có ngay quyền công dân và được cấp hộ chiếu để tự do đi đến 124 điểm bao gồm Khu vực Schengen Châu Âu, Cuba và Nga. Chương trình này sẽ chỉ xét duyệt 2.000 người nộp đơn và triển khai trong ba năm với yêu cầu đóng góp 100.000 USD cho nhà nước. Mức đầu tư tối thiểu vào một dự án bất động sản đã được phê duyệt ở Podgorica hoặc vùng ven biển là 450.000 Euro. Yêu cầu đầu tư vào các bất động sản ở miền Bắc hoặc miền Trung thấp hơn với chi phí 250.000 Euro.

“Bạn cần cân nhắc các yếu tố cực kỳ hấp dẫn trong chương trình nhập cư theo hình thức đầu tư của Montenegro, đặc biệt là khả năng trở thành thành viên EU trong vài năm tới. Mặc dù vậy, những người được xét duyệt "hiếm khi thực sự" chuyển đến Montenegro”, ông Volek cho biết.

Boka Place, một bến du thuyền do chính phủ Dubai đầu tư cơ sở hạ tầng, trở thành khu phát triển hỗn hợp bao gồm nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và không gian công cộng. Khu vực này nằm cách Podgorica khoảng 90 phút lái xe về phía tây và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Với khoản đầu tư khởi điểm 190.000 Euro, người cư trú sẽ đủ điều kiện nhập tịch theo hình thức đầu tư. Ông Slavica Milic, giám đốc tiếp thị cư trú tại Porto Montenegro chia sẻ “Chúng tôi tiếp nhận một số yêu cầu cư trú từ Nhật Bản và Úc thông qua đầu tư vào các dự án đang xây dựng. Sau khi hạn chế đi lại được dỡ bỏ, chúng tôi dự đoán người dân Châu Á - Thái Bình Dương sẽ quan tâm nhiều hơn đến các căn hộ ở Boka Place”.

Ông Kieran Kelleher, chủ sở hữu và giám đốc điều hành của Dream Estates Montenegro, một công ty liên kết với Savills, cho biết: “Quốc gia này thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ chương trình đầu tư nhập tịch mới ban hành gần đây”. Ông cũng cho rằng nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại khu vực như Podgorica còn hạn chế và tiếp tục suy giảm. Việc bán hết các dự án bất động sản tồn dư và để phục hồi về mức trước Covid-19 có thể mất 2-3 năm nữa. Vì vậy, vấn đề tăng giá vốn sẽ chậm lại trong nhiều năm tới.