Valletta là thành phố thủ đô của Malta. Nó nằm ở phía đông nam của đảo Malta, giữa Marsamxett ở phía tây và Cảng Lớn ở phía đông. Valletta là thủ đô cực nam của châu Âu.

Trải qua sự cai trị của nhiều đế chế lớn, trong đó có người Hy Lạp, La Mã, người Anh và cả người Ả-rập, các công trình kiến trúc ở Valletta phản ánh sự ảnh hưởng của tất cả những nền văn hóa và văn minh đã từng cai trị ở đây. Mới đây, Valletta cũng được bình chọn làm Thủ đô Văn hóa châu Âu 2018.

Được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVI, toàn bộ thành Valletta được bao bọc bởi một bức tường thành khổng lồ, trông như một pháo đài phòng thủ. Từ phía biển nhìn vào, bạn sẽ có cảm giác Malta như đang trôi trên mặt nước vậy.

Với diện tích khiêm tốn và quy hoạch chỉn chu nên bạn sẽ không thể lạc đi đâu được khi đến với Valletta. Và cách tốt nhất và cũng thú vị nhất để khám phá Valletta chính là đi bộ. Tọa lạc ở vị trí cao nhất trong thành Valletta và nhìn hướng ra cảng Grand Harbour là khu vườn Upper Barrakka. Upper Barrakka có từ năm 1661 và là khu vườn nghỉ dưỡng dành riêng cho các hiệp sĩ.

Thành phố thủ đô của đảo quốc là Valletta đặt rất nhiều bảo tàng như Fort St. Elmo, bảo tàng khảo cổ quốc gia – National Museum of Archaeology và Trung tâm trưng bày các hiện vật liên quan đến pháo đài - Fortifications Interpretation Centre…

Thủ đô Valletta lộng lẫy tới mức cả thành phố này đã trở thành Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Tại phần cổ xưa nhất của trung tâm thành phố, bạn sẽ phải trầm trồ trước vẻ đẹp của những công trình kiến trúc theo phong cách Phục hưng của Ý.