Bồ Đào Nha từ trước tới nay vẫn luôn là điểm đến thu hút không chỉ khách du lịch mà còn thu hút các nhà đầu tư muốn trở thành công dân của quốc gia này. 

Với chi phí đầu tư từ 250.000 EUR, một chi phí được xem là "thân thiện ví tiền" đi kèm với nhiều lợi ích hấp dẫn như tự do di chuyển trong khối Schengen, chất lượng cuộc sống cao, hưởng các dịch vụ y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc tế,... Bởi có quá nhiều điểm ưu việc khi trở thành công dân Bồ Đào Nha nên số lượng đơn đăng ký vẫn luôn "dồn dập" gửi tới Chính phủ của quốc gia này.

Hiện tại, nhà đầu tư nộp đơn đăng ký vào quốc gia này có thể phải chờ thời gian xử lý hồ sơ lên tới 2 năm. Có 2 luồng ý kiến từ Chính phủ và Liên minh Công chứng và Đăng ký được đưa ra, phía Chính phủ cho rằng việc thời gian bị kéo dài lên tới 2 năm là do nhu cầu của mọi người mong muốn trở thành công dân Bồ Đào Nha quá cao, phía Liên minh thì cho rằng do thiếu lực lượng nhân sự xử lý hồ sơ trầm trọng. 

"Thiếu 242 nhân viên lưu trữ hồ sơ và 1.691 nhân viên xử lý hồ sơ. Điều này đồng nghĩa với việc thiếu hơn 34% nhân lực để xử lý." - chia sẻ bởi Liên minh Công chứng và Đăng ký.

Hiện tại, con số đơn đăng ký phải chờ đợi tới 2 năm đã lên tới 500.000 đơn. Và cho tới hiện tại, việc các nhà đầu tư tới Văn phòng Đăng ký Trung tâm Lisbon xếp hàng từ 5 giờ sáng là điều bình thường. 

Một nhà đầu tư đã bày tỏ mối quan ngại của họ lên mạng xã hội, với thời gian nộp đơn xin quốc tịch Bồ Đào Nha vào tháng 11 năm 2022 và tới thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được thê bất kỳ thông tin gì. 
 

(Theo Schengen Visa Info)