Bộ Kinh tế Hungary cho biết quốc gia này sẽ hạn chế số lượng thị thực lao động được cấp cho người lao động nước ngoài tạm thời.

Theo thông báo về kế hoạch của chính phủ, Bộ trưởng cho biết trong năm nay, Hungary sẽ chỉ cấp tổng cộng 65.000 thị thực cho người lao động tạm thời từ các quốc gia ngoài Liên minh Châu Âu.

Ngoài việc hạn chế số lượng thị thực cấp cho người lao động tạm thời bên ngoài EU, Bộ tiết lộ rằng chính phủ cũng sẽ cấm họ đảm nhận công việc trong một số lĩnh vực nhất định.

Như Reuters giải thích, việc của chính phủ cấm người lao động tạm thời nước ngoài đối với một số nghề nghiệp nhất định nhằm mục đích bảo vệ việc làm cho người dân địa phương, qua đó tạo cơ hội cho công dân của quốc gia này được làm việc trước.

Quyết định của Hungary về việc áp đặt hạn chế về số lượng người lao động nước ngoài sẽ được cấp visa làm việc tạm thời tại đất nước được đưa ra do tình trạng kinh tế hiện tại của đất nước.

Chính phủ đã được kêu gọi thực hiện các biện pháp thay đổi giúp Hungary hồi phục kinh tế của mình, mà đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát.

Theo Reuters, chính phủ đã lập danh sách gồm khoảng 300 công việc mà công dân của các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu sẽ không được phép làm.

Thảo luận về các quy định mới, Bộ Kinh tế Hungary cho biết rằng chính phủ muốn bảo vệ việc làm và gia đình người Hungary. Họ nhấn mạnh rằng chỉ khi lao động Hungary không còn đủ năng lực thì mới có thể cho phép lao động nước ngoài điền vào các vị trí công việc còn trống.

"Theo luật, chỉ có thể thuê lao động nước ngoài nếu không có lao động Hungary nào lấp chỗ trống." - Bộ Kinh tế chia sẻ.

Dữ liệu cho thấy rằng từ tháng 9 đến tháng 11 năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp ở Hungary đạt 4.3%. Xem xét điều này, đất nước muốn cung cấp cơ hội cho công dân của mình trước và sau đó tuyển dụng lao động nước ngoài để điền vào các vị trí làm việc trong các ngành đang gặp thiếu hụt.