Nhằm đối phó với vấn đề thiếu nhà ở với mức giá cả không phải chăng, chính phủ Bồ Đào Nha đã đưa ra quyết định chấm dứt chương trình miễn thuế dành cho cư dân mới (chương trình đã có hiệu lực từ năm 2009).

Thủ tướng Bồ Đào Nha, Antonio Costa, đã công bố quyết định này, thông báo rằng những người nước ngoài chuyển đến Bồ Đào Nha để sinh sống và làm việc sẽ được hưởng các lợi ích thuế trong vòng mười năm liên tiếp. Người nước ngoài chuyển đến quốc gia này sẽ phải trả thuế 20% khi có thu nhập tại Bồ Đào Nha, và được miễn thuế khi có thu nhập từ quốc gia khác. Ngược lại, công dân Bồ Đào Nha không được hưởng lợi từ chương trình này và có thể phải đối mặt với mức thuế lên đến 48%. Thủ tướng Costa gọi chương trình này là "sự thiên vị tài chính".

"Hiện nay, việc này đã không còn là biện pháp chính đáng và đang dần trở thành một hình thức thiên vị làm gia tăng giá nhà, dẫn đến sự không bền vững về giá cả," - Thủ tướng Antonio Costa đã bày tỏ.

Ban đầu, chương trình này được tạo ra để giới thiệu và thu hút du khách và chuyên gia nước ngoài đến Bồ Đào Nha, nhưng sự thành công của nó lại đang đẩy người dân của quốc gia này vào tình trạng khủng hoảng về nhà ở và tài chính.

Theo một báo cáo từ Eurostat, Bồ Đào Nha đứng ở vị trí thứ 5 trong số các quốc gia châu Âu có chỉ số giá nhà cao nhất với chỉ số khoảng 190,17, đứng sau Lithuania, Iceland, Cộng hòa Séc và Hungary.

Hơn nữa, dữ liệu từ Eurostat cho thấy chỉ số HICP (Chỉ số Giá tiêu dùng Chuẩn hóa), thể hiện sự tăng trưởng lạm phát trong Liên minh châu Âu và phản ánh sự thay đổi theo thời gian trong giá cả mà các hộ gia đình phải trả cho một giỏ hàng đại diện của hàng hóa và dịch vụ, mức tương đối thấp đối với Bồ Đào Nha. Quốc gia này có giá cả thấp thứ 6 của HICP (khoảng 113.03) trong năm 2022, xếp sau Iceland, Ireland, Hy Lạp, Síp và Thụy Sĩ. Cho tới thời điểm tháng 6 năm nay, dữ liệu mới nhất của HICP cho thấy Bồ Đào Nha có tỷ lệ là 119.79, xếp thứ 7 tại châu Âu.

Chất lượng sống của quốc gia này đã giảm so với trung bình các quốc gia EU, với trọng lượng của thuế là một trong những yếu tố quan trọng - được phát hiện bởi Khoa Kinh tế Đại học Porto.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng "trọng tâm của các yếu tố tạo ra cơ hội làm giàu trong GDP đã thu hẹp để ủng hộ thuế và đóng góp, đây là điểm khác biệt so với EU, điều này cũng giúp giải thích tại sao tăng trưởng kinh tế của chúng ta thấp hơn, bởi vì việc tạo ra cơ hội làm giàu phải xảy ra trước khi chúng ta có thể chia sẻ nó," - Khoa Kinh tế của Đại học Porto đã phân tích.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng tỷ lệ của nguồn thu ngân sách quốc gia đã ngày càng gia tăng, với mức gánh nặng thuế tối đa lên đến 36,4% của GDP vào năm 2022. Điều này, sau khi được so sánh với mức sống tiêu chuẩn, được chuyển thành nỗ lực đánh thuế cao hơn 17% so với mức trung bình của EU, đặt Bồ Đào Nha ở vị trí thứ 5 cao nhất trong khu vực EU.