Hai quốc tịch là một người có thể đồng thời là công dân của hai quốc gia dựa trên luật pháp và chính sách của mỗi quốc gia. Nói cách khác, pháp luật của cả hai quốc gia đều coi người đó là công dân của mình, trên cơ sở đó cùng một lúc họ sẽ đồng thời được hưởng các quyền và gánh vác các nghĩa vụ công dân của cả hai quốc gia.

Sự phổ biến của hai quốc tịch tăng lên với tốc độ nhanh chóng và thu hút nhiều sự chú ý của mọi người, bởi mọi người cho rằng việc sở hữu hai quốc tịch sẽ giúp họ mở rộng tầm nhìn và có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Nhận thức về hai quốc tịch đã trải qua một sự thay đổi đáng chú ý trong thế kỷ 21. Trước đó, việc này đã không nhận được nhiều sự ủng hộ và ưa chuộng cho đến cuối thế kỷ 20. Khi thế giới bước sang một kỷ nguyên mới và trở nên gắn kết với nhau hơn, hai quốc tịch đã dần được các quốc gia đón nhận rộng rãi. Và quốc gia đầu tiên cho phép sở hữu hai quốc tịch là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Ngày nay, có nhiều quốc gia cho phép sở hữu hai quốc tịch và quốc gia gần đây nhất cho phép chính là Bulgaria. Quốc gia này đã sửa đổi luật công dân vào năm 2017, cho phép công dân của mình sở hữu hai quốc tịch, bất kể họ có được quốc tịch Bulgaria như thế nào.

Bulgaria không phải là quốc gia duy nhất gần đây đã thay đổi luật công dân để cho phép hai quốc tịch. Trong hai thập kỷ qua, một số quốc gia khác bao gồm Bồ Đào Nha, Hy Lạp và Montenegro cũng đã thực hiện các thay đổi đối với luật công dân của họ trước sự gia tăng nhu cầu đối với “chương trình công dân kinh tế”.

Nhiều quốc gia đã công nhận về lợi ích của việc có hai quốc tịch bao gồm tăng trưởng kinh tế, đa dạng văn hóa cũng như hợp tác toàn cầu.