Thị thực Y tế Schengen là giấy phép giúp bạn có thể đến bất kỳ quốc gia nào trong khối Schengen để thực hiện điều trị y tế. Gọi là thị thực y tế, nhưng thực tế đây là giấy phép lưu trú ngắn hạn bởi thời hạn lưu trú tại Khu vực Schengen là không quá 90 ngày.

Theo quy định chung, thị thực y tế sẽ mất khoảng 15 ngày để xử lý. Tuy nhiên khoảng thời gian này có thể được rút ngắn lại trong những trường hợp đặc biệt liên quan đến tình trạng sức khỏe của người nộp đơn. Thời gian để nộp đơn đăng ký là 03 tháng và ít nhất là 03 tuần trước chuyến đi. Trong trường hợp thời gian điều trị y tế kéo dài hơn 90 ngày, bạn cần phải xin Thị thực quốc gia để có thời gian lưu trú lâu hơn.

Có thể gia hạn thị thực Schengen để thực hiện điều trị y tế không?

Bạn sẽ chỉ có thể gia hạn thị thực Schengen trong trường hợp tình trạng sức khỏe rất xấu, bên cạnh đó bạn sẽ phải chứng minh rằng:

- Bạn không thể di chuyển khỏi khu vực Schengen (điều này sẽ khiến tình trạng sức khỏe trở nên nghiêm trọng hơn)

- Bạn sẽ tiếp tục thực hiện điều trị y tế tại quốc gia mà bạn đang ở.

Tuy nhiên, đơn xin gia hạn của bạn sẽ bị từ chối nếu như tình trạng sức khỏe của bạn trong trạng thái ổn định và có thể di chuyển trở về quốc gia của mình.

Trong trường hợp bạn là người cùng bệnh nhân để điều trị y tế, bạn cũng sẽ được cấp thị thực y tế. Bên cạnh đó, bạn sẽ cần phải bổ sung thêm những thông tin:

- Chứng minh mối quan hệ của bạn với người nộp đơn

- Giấy tờ chứng minh nhu cầu điều trị sức khỏe trong khu vực Schengen của người nộp đơn.