Ủy ban Châu Âu gần đây bày tỏ quan ngại chương trình nhập tịch theo hình thức đầu tư của Malta xuất hiện những rủi ro rửa tiền và tham nhũng. Theo đó, Ủy ban kiến nghị "chấm dứt" chương trình này trong công điện mới nhất gửi cho chính phủ Malta. Ông Didier Reynders, Ủy viên Tư pháp Liên minh Châu Âu, xác nhận rằng Ủy ban đã kêu gọi Malta, cùng với Síp và Bulgaria, không triển khai các chương trình nhập tịch hiện tại, mặc dù ông thừa nhận rằng các chương trình này là vấn đề thuộc thẩm quyền quốc gia.

Đáp lại tuyên bố của Ủy ban Châu Âu, chính phủ Malta khẳng định sẽ khởi động lại Chương trình đầu tư cá nhân khi chương trình hiện tại đạt giới hạn số người nhập tịch, đồng thời chính phủ cũng sẽ “rất cởi mở với các ý tưởng cải tiến chương trình hiện tại”.

Theo ông Edward Scicluna, bộ trưởng Bộ Tài chính của Malta, 80% doanh thu từ Chương trình đầu tư cá nhân được sử dụng để hỗ trợ nền kinh tế và sản xuất kinh doanh trong đại dịch Covid-19. Trong khi đó, chỉ 30% doanh thu đóng góp cho Quỹ Hợp nhất Quốc gia. Đại dịch Covid-19 và tình trạng suy thoái kinh tế trên khắp thế giới khiến Malta ngày càng phụ thuộc vào Chương trình đầu tư cá nhân.

Từ năm 2013, Malta đã phát triển Chương trình đầu tư cá nhân cho các công dân nước ngoài – những người mong muốn nhập quốc tịch của quốc đảo này. Đến nay, chương trình thu hút sự quan tâm lớn của nhiều cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao trên toàn thế giới.

Mức đầu tư tối thiểu tham gia chương trình là khoảng 1 triệu Euro bao gồm khoản đóng góp không hoàn lại cho một quỹ do Chính phủ chỉ định, khoản đầu tư mua tài sản hoặc thuê tài sản tối thiểu trong 5 năm và khoản đầu tư vào trái phiếu chính phủ. Một trong số các yêu cầu là nhà đầu tư phải vượt qua bốn vòng đánh giá thẩm định nghiêm ngặt và thể hiện thực sự mong muốn định cư tại Malta. Nhà đầu tư sẽ được cấp quốc tịch Malta trong khoảng 14 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Theo dự kiến, mức đầu tư sẽ được điều chỉnh tăng khi chương trình đầu tư cá nhân đạt giới hạn số người nhập tịch. Điều này hối thúc các nhà đầu tư nhanh chóng hoàn tất thủ tục.

Malta sở hữu nền kinh tế phát triển nhanh nhất Châu Âu, cùng với hệ thống y tế và giáo dục chất lượng cao. Quốc gia này nằm tại vị trí trung tâm chiến lược của Biển Địa Trung Hải, có khí hậu ấm áp và ôn hòa. Malta mang đến cho người dân nhiều lợi ích bao gồm cơ hội sống, học tập và làm việc tại tất cả các quốc gia EU. Công dân Malta cũng có thể chuyển đến sinh sống tại Vương quốc Anh khi giai đoạn quá độ Brexit vẫn chưa kết thúc.

Nguồn: https://glspo.com/malta-changes-to-the-iip/