Trong nhiều năm gần đây, Malta đang dần trở thành địa điểm thu hút nhiều khách du lịch và cư dân bên ngoài. Theo đó, Chính phủ Malta đã mở rộng các chính sách đầu tư, du học nhằm tạo cơ hội kết nối giữa các nước, thúc đẩy nền kinh tế, giáo dục Malta phát triển mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, bên cạnh những quốc gia như Mỹ, Úc, Anh, New Zealand, … du học định cư Malta cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian này. 

 

Du học định cư Malta, cơ hội được đào tạo theo tiêu chuẩn Châu Âu

Tại sao nên chọn du học định cư tại Malta?

Hệ thống giáo dục phát triển, đạt tiêu chuẩn Anh quốc 

Chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ khi nhắc đến hệ thống giáo dục tại Vương Quốc Anh. Có thể nói, đây là nền giáo dục chất lượng bậc nhất thế giới và khiến không ít quốc gia ngưỡng mộ. Theo Times Higher Education, đất nước này có đến 2 trường thuộc top 10 trường Đại học tốt nhất toàn cầu vào năm 2017.

Bởi vậy, sau khi chấm dứt thời kỳ thuộc địa Anh quốc, nhận thấy những tư tưởng tiên tiến của giáo dục Anh, Chính phủ Malta đã quyết định lấy hệ thống giảng dạy, chương trình học của UK làm nền tảng. Do đó, sự phân chia các bậc học và tiêu chuẩn trường học đều rất giống với Anh.

Chất lượng giáo dục ở Malta được đánh giá tương đối cao 

Ở Malta, có 2 loại trường học là trường công lập và tư thục. Những giai đoạn đào tạo của quốc đảo này bao gồm: 

  • Cấp mẫu giáo (3-5 tuổi)
  • Cấp tiểu học (5-11 tuổi)
  • Cấp trung học (11-18 tuổi)
  • Cấp đại học (trên 18 tuổi)

Từ khi hoàn thành thời gian giáo dục trung học vào năm 16 tuổi, chương trình học bắt buộc chính thức kết thúc. Học sinh tại Malta có thể đi làm hoặc tiếp tục học các chương trình dự bị Đại học đến năm 18 tuổi, sau đó ứng tuyển vào các trường Đại học công lập hoặc quốc tế. Chuỗi trường Đại học, học viện ở quốc đảo này tương đối phong phú, mang đến nhiều cơ hội chọn lựa. Có một số trường thực hiện chương trình liên kết, học tại Malta nhưng vẫn được cấp bằng như đã học ở chính quốc gia đó.

Về bằng cấp, Malta ứng dụng hệ thống đánh giá MQF (Malta Qualification Framework) 8 cấp độ (có rất nhiều điểm giống với QCF của Anh), chẳng hạn như:

  • QCF Ofqual Level 8, Vocational Qualifications Level 8 có thể xem xét tương đương với MQF Level 8 (bằng Doctoral Degree).
  • QCF Ofqual Level 7, Vocational Qualifications Level 7 đánh giá tương đương MQF Level 7 (bằng Postgraduate Certificate, Postgraduate Diploma, Master).
  • QCF Ofqual Level 6, Vocational Qualifications level 6 tương ứng như MQF Level 6 (bằng Bachelor hoặc VET Bachelor).

Quốc gia sử dụng tiếng Anh

Ngôn ngữ áp dụng trong quá trình giảng dạy tại các trường của Malta là tiếng Anh và tiếng Malta. Hơn nữa, các hệ đào tạo tiếng Anh tại Malta tương đối chất lượng, kết thúc mỗi chương trình, học viên sẽ cải thiện đồng thời cả kiến thức ngành học và kỹ năng tiếng Anh. Đây là một trong những lý do khiến các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn du học định cư Malta. 

Thủ tục du học nhanh chóng, đơn giản

Với các chính sách mở và đẩy mạnh thu hút du học sinh, nhà đầu tư như hiện nay, các thủ tục du học Malta đã được tối giản và rút gọn hơn. Tỷ lệ trượt visa rất thấp và tất cả hồ sơ du học Malta đều không cần chứng minh tài chính. Một số giấy tờ cần chuẩn bị trước bao gồm:

  • Hộ chiếu gốc được cấp trong vòng 10 năm.
  • Hộ chiếu cũ và Visa Schengen từng được cấp (nếu có).
  • Hai ảnh phông nền trắng, kích thước 3.5x4.5.
  • Hộ khẩu
  • Giấy khai sinh
  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn)
  • Bảo hiểm
  • Thư mời nhập học của trường trúng tuyển

Đối với những bạn dưới 18 tuổi, trong hồ sơ phải có thêm chứng minh nhân dân, bằng chứng giám hộ (thư đồng ý) của ba mẹ. 

Chi phí học tập, sinh hoạt hợp lý

So với những quốc gia Châu Âu khác như Anh, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, … mức học phí của các trường tại Malta rẻ hơn rất nhiều. Bên cạnh ngành học, mức độ danh tiếng của trường cũng quyết định phần nào đến học phí. Các trường quốc tế và tư thục thường có học phí cao hơn, tuy nhiên, nhìn chung mức trung bình dao động như sau:

  • Chương trình dự bị đại học: 5,000 - 6,000 EUR/ năm
  • Chương trình cử nhân: 6,000 - 12,000 EUR/ năm
  • Chương trình thạc sĩ: 7,000 - 10,000 EUR/ năm

Đối với sinh hoạt phí, thay vì phải chi trả khoảng đắt đỏ mỗi năm như nhiều nước khác, du học sinh Malta chỉ cần dùng đến 700 - 800 EUR. Mức sinh hoạt phí thậm chí còn có thể thấp hơn nếu sinh viên biết cách tiết kiệm và quản lý chi tiêu. Ngoài ra, du học sinh Malta được phép kiếm thêm thu nhập trong quá trình học. Do vậy, sinh hoạt phí dường như không phải là vấn đề quá mức nghiêm trọng.

Du học sinh Malta không phải chi trả học phí và sinh hoạt phí đắt đỏ như nhiều quốc gia khác 

Điều kiện du học định cư Malta là gì?

Về trình độ học vấn

Nếu có cơ hội tìm hiểu về du học định cư Malta, bạn sẽ thấy các quy trình và điều kiện nộp hồ sơ đơn giản hơn rất nhiều so với một số nước như Úc, Anh, Mỹ, New Zealand, … Để tham gia chương trình Đại học, bạn chỉ cần hoàn thành cấp trung học phổ thông và đạt IELTS tối thiểu 5.5. Đối với chương trình Master (sau đại học), bạn phải tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ IELTS từ 6.5 Overall. 

Tuy nhiên, trong trường hợp tiếng Anh của bạn chưa tốt, bạn hoàn toàn có thể đăng ký chương trình dự bị tiếng Anh. 

Về tài chính

Tuy chi phí du học Malta không quá đắt đỏ, nhưng bạn vẫn nên có sự chuẩn bị chu đáo. Để chứng minh tài chính, người đăng ký cần bổ sung thẻ visa debit có kèm xác nhận số dư trong 3 tháng gần nhất và hóa đơn gốc một số lần rút tiền mặt từ ATM. Ngoài ra, bạn cũng phải chuẩn bị sổ tiết kiệm với tổng số tiền tiết kiệm bằng học phí + sinh hoạt phí tại Malta 1 năm, đồng thời xác nhận thu nhập hàng tháng của chính bạn hoặc bố, mẹ. 

Những chương trình cư trú Malta phổ biến sau du học

Cơ hội nhập cư sau du học chính là mong muốn của hầu hết du học sinh. Ở Malta, sau khi hoàn thành chương trình học, bạn có thể tham gia các chương trình thường trú để trở thành một cư dân bình thường hoặc cư dân thường trú (cư trú vĩnh viễn). 

Hai chương trình phổ biến nhất mà du học sinh Việt Nam tại Malta lựa chọn là chương trình cư trú toàn cầu và chương trình cư trú thông qua đầu tư. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký thường trú nhân bằng cách xin visa làm việc được cam kết, chứng thực bởi công ty hiện tại.

Du học định cư Malta hiện đang là xu hướng mới trong những năm gần đây, khi Chính phủ Malta dần đơn giản hóa các quy trình và thủ tục hành chính. Nếu bạn không có nhiều điều kiện về tài chính nhưng vẫn muốn du học và có cơ hội trở thành công dân Châu Âu thì đây thực sự là chọn lựa thích hợp nhất. Tại Ethos, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp tất cả những thắc mắc của quý khách hàng về du học, nhập cư Malta. Trong trường hợp quý khách hàng mong muốn được chia sẻ nhiều hơn về cơ hội và tỉ lệ định cư Malta sau du học, đừng ngần ngại liên hệ đến hotline (+84) 93 1799 226 hoặc truy cập website ethos.com.vn nhé!