Bạn đã thật sự am hiểu tất cả những chương trình định cư tại Malta? Trước khi quyết định chọn quốc đảo Địa Trung Hải này để cư trú, làm việc, học tập và nhập Quốc tịch, bạn phải chuẩn bị điều gì? Hãy cùng đọc qua những chia sẻ bên dưới để nắm rõ những thông tin cần thiết và kinh nghiệm định cư Malta thực tế nhất nhé! 

Những điều cần chuẩn bị để đăng ký định cư Malta thành công

Tìm hiểu về môi trường và chất lượng sống

Chất lượng đời sống được xem là yếu tố hàng đầu mà bạn phải cân nhắc trước khi di chuyển sang một quốc gia khác. Bạn có thể tìm hiểu một số khía cạnh như mức độ an ninh, khí hậu, hệ thống giáo dục, các phúc lợi xã hội, chính sách thuế, văn hóa ứng xử, … Hiện nay, dưới sự phát triển của khoa học công nghệ, việc tìm kiếm thông tin đã trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều. Chỉ cần thông qua các trang web, tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn định cư, bạn hoàn toàn có thể giải đáp tất cả những thắc mắc trên một cách chi tiết và đầy đủ. 

Malta được mệnh danh là một quốc đảo đáng sống

Về Malta, đây là một quần đảo nằm giữa Sicily (Italy) và bờ biển Bắc Phi, có diện tích khoảng 316 km2, tổng dân số là 400.000 người. Malta nổi tiếng với khí hậu Địa Trung Hải dễ chịu, mát mẻ, những khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục, các di tích lịch sử ấn tượng. Những đánh giá dưới đây phần nào sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đất nước được nhắc đến như “Trái tim vàng của Địa Trung Hải này”:

  • International Living từng kết luận Malta là nơi sở hữu khí hậu tuyệt vời nhất trên thế giới.
  • Dựa theo kết quả của National Statistics Office NSO, trung bình 1 khách du lịch đến Malta lưu trú khoảng 6.3 ngày.
  • WHO đã xếp hạng Malta là một trong những quốc gia có hệ thống y tế tốt nhất.
  • Tỷ lệ việc làm của sinh viên ở Malta sau tốt nghiệp đang đạt mức cao nhất Châu Âu (96,9%). 
  • Cho đến thời điểm hiện tại, Malta vẫn nằm trong top 32 nước có nền kinh tế phát triển nhất với GDP cao thứ 2 Châu Âu.
  • Sau nhiều năm thỏa thuận không đánh thuế lần thứ 2, Malta hiện đã ký kết bằng văn bản với 70 nước. Do vậy, mức thuế doanh nghiệp rất thấp, chỉ 5%. 

Tìm hiểu các chương trình định cư

Mỗi quốc gia sẽ có những chính sách định cư khác nhau, tùy vào mục tiêu của Chính phủ và mong muốn thu hút vốn đầu tư từ thị trường quốc tế, mở cửa cho các cư dân bên ngoài kinh doanh trong nước. Là một đất nước đang trên đà phát triển, Malta đã công bố nhiều chương trình định cư với yêu cầu tương đối dễ, cho phép bạn trở thành công dân Châu Âu cực kỳ đơn giản, nhanh chóng.

Hiện tại, Malta áp dụng 4 chương trình cư trú, bao gồm cư trú thông thường, chương trình cư trú Malta, cư trú toàn cầu, cư trú thông qua đầu tư. Tương ứng với mỗi lựa chọn, người tham gia sẽ hưởng những quyền lợi về thuế, chế độ xã hội, thẻ cư trú, … khác nhau. Song song đó, bạn cũng có những nghĩa vụ cần phải thực hiện, đặc biệt là với chương trình đầu tư nhập Quốc tịch Malta (MIIP).

Trong quá trình tìm hiểu thông tin các chương trình, bạn cần nắm rõ các thủ tục hành chính và những giấy tờ theo đúng yêu cầu của Chính phủ Malta. Đây là các thông tin tương đối quan trọng mà đương đơn phải biết để theo dõi tiến độ và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của mình. 

 

Có 4 chương trình cư trú phổ biến được Chính phủ Malta thông qua

Chuẩn bị về mặt tài chính 

Trước khi quyết định định cư, việc chuẩn bị đủ tiềm lực tài chính là điều rất quan trọng. Để đảm bảo không gặp vấn đề trong quá trình tham gia, người nộp đơn nên chắc chắn về những nguồn tài chính mình có thể tìm kiếm, có thể từ gia đình, người thân hoặc các công ty tài chính uy tín.

Nên chọn chương trình định cư MRVP hay MIIP?

MRVP là gì?

Với mong muốn mang đến cho cư dân các nước thứ 3, không sở hữu quốc tịch EU, EEA, Thụy Sĩ, Afghanistan và Bắc Triều Tiên cơ hội nhận thẻ xanh, Chính phủ Malta đã tiến hành thực hiện chương trình thị thực thường trú (MRVP). Hồ sơ được xét duyệt cho cả 4 thế hệ, bao gồm vợ/ chồng, con cái, bố mẹ của đương đơn. Chứng nhận cư trú được cấp thông qua chương trình này là vĩnh viễn, thẻ cư trú có thời hạn 5 năm và sau 5 năm thì gia hạn lại.

Khi sở hữu thẻ thường trú Malta, bạn hoàn toàn có quyền tự do di chuyển giữa các nước trong khối Schengen, được miễn thuế thu nhập bên ngoài Malta, hưởng những quyền lợi tương tự như công dân Malta. Đặc biệt, sau khi cư trú xuyên suốt, liên tục 5 năm, bạn sẽ được nộp đơn xin nhập quốc tịch Malta.

Chương trình Thường trú nhân Malta tạo cơ hội cấp thẻ thường trú cho công dân nước thứ 3

Theo quy định của Chính phủ quốc đảo Malta, đương đơn đăng ký MRVP bắt buộc phải mua trái phiếu mệnh giá tối thiểu 250.000 EUR (kỳ hạn 5 năm) hoặc thuê, mua bất động sản tại phía nam Malta/ đảo Gozo. Ngoài ra, bạn sẽ cần quyên góp cho chính phủ ít nhất 30.000 EUR (không được hoàn trả). 

MIIP là gì?

Chương trình đầu tư nhập Quốc tịch Malta (MIIP) là tấm vé vàng để các cư dân bên ngoài Malta trở thành một công dân Malta thực thụ. Tương tự như MRVP, bộ hồ sơ của MIIP cũng được Chính phủ mở rộng cho 4 thế hệ. Điều đặc biệt hơn, đương đơn tham gia nhập Quốc tịch Malta bằng con đường này không có bất kỳ yêu cầu nào về ngoại ngữ, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc. 

MIIP là chương trình đầu tư nhập Quốc tịch Malta, cho phép bạn trở thành một công dân thực thụ 

Khi đã hoàn thành thủ tục và cấp hộ chiếu sau 12 tháng, bạn sẽ được hưởng tất cả những quyền lợi của một công dân Malta bao gồm phúc lợi về giáo dục, xã hội, y tế, thuế, miễn thị thực visa cho toàn bộ 184 quốc gia trên thế giới bao gồm cả Mỹ và Canada. Một điểm khác biệt là Chính phủ Malta cho phép bạn sở hữu 2 quốc tịch cùng lúc và không yêu cầu cư trú với những đương đơn đăng ký MIIP.

Một số hoạt động đầu tư mà bạn có thể tiến hành để nhập Quốc tịch Malta như sau:

  • Mua 1 bất động sản để ở ít nhất 350.000 EUR và duy trì quyền sở hữu, không bán hoặc cho thuê lại trong vòng 5 năm. 
  • Hoặc Thuê 1 bất động sản tối thiểu 5 năm với mức chi phí thấp nhất là 16.000 EUR
  • Đầu tư ít nhất 150.000 EUR vào trái phiếu Chính phủ. 
  • Quyên góp cho Chính phủ. Theo đó, đương đơn chính góp 650.000 EUR. Những đương đơn đi kèm sẽ dao động từ 25.000 - 50.000 EUR.

Bạn nên lựa chọn MRVP hay MIIP?

Mục đích và tài chính là hai yếu tố quan trọng, ảnh hưởng nhiều nhất đến việc đưa ra quyết định chọn lựa chương trình định cư Malta nào. Trong trường hợp bạn muốn có cơ hội học tập, làm việc, kinh doanh tại Malta và hưởng những chính sách về thuế, bạn có thể tham gia MRVP. Tuy nhiên, khi bạn có điều kiện tài chính, bạn hi vọng sẽ duy trì Quốc tịch Châu Âu cho các thế hệ sau đó, hưởng toàn bộ quyền lợi của một công dân toàn cầu thì chương trình MIIP là cánh cửa thích hợp nhất dành cho bạn. 

Kinh nghiệm định cư Malta - giải đáp một số câu hỏi thường gặp

Ở Việt Nam, các chương trình định cư Malta hầu như chưa được phổ biến và cập nhật tin tức rõ ràng. Một lý do khách quan được đề cập đến chính là Chính phủ Malta chỉ mới đẩy mạnh những chính sách đầu tư, định cư trong vài năm gần đây. Chính vì vậy, Ethos luôn mong muốn cung cấp đầy đủ, chính xác và chi tiết nhất toàn bộ thông tin liên quan đến chương trình khách hàng đăng ký. Dưới đây, cùng chúng tôi giải đáp một số thắc mắc thường gặp của khách hàng nhé!

Sau 5 năm đầu, với điều kiện đầu tư, người thụ hưởng có thể bán trái phiếu mà vẫn giữ Thẻ cư trú được không?

Điều này hoàn toàn có thể, tuy nhiên, người thụ hưởng đó vẫn phải duy trì một địa chỉ cư trú tại Malta.

Đối với chương trình MIIP, Chính phủ yêu cầu phải cư trú tại Malta tối thiểu 1 năm, giả sử đương đơn không đáp ứng điều kiện này có được không?

Được. Người nộp đơn có thể chứng minh với Chính phủ Malta thông qua việc có thẻ cư trú tại Malta với thời hạn 1 năm và cung cấp những bằng chứng chứng minh những mối liên hệ với Malta như hợp đồng thuê nhà, thẻ sim điện thoại, thẻ thành viên câu lạc bộ thể dục, v.v

Mất khoảng bao lâu để nhận được Quốc tịch Malta?

Đương đơn tham gia chương trình đầu tư nhập Quốc tịch sau 1 năm kể từ khi nộp hồ sơ, bạn có thể nhận đầy đủ hộ chiếu Malta.

Bạn có thể làm việc tại các nước EU theo chương trình MRVP không?

Chương trình Thường trú nhân (MRVP) không cung cấp cho bạn quyền lao động. Do vậy, bạn cần phải xin giấy phép lao động nếu muốn làm việc tại Malta hay bất kỳ quốc gia nào khác trong khối Liên minh Châu Âu và Schengen.

Người sở hữu bất động sản trong 5 năm đầu có thể bán/ ngừng thuê và thay thế bằng 1 bất động sản khác được không?

Hoàn toàn được, nếu người đó đáp ứng các điều kiện về tài sản.

Ethos biết rằng, còn rất nhiều câu hỏi khác của quý khách hàng muốn được giải đáp. Do vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn qua hotline của công ty (+84) 93 1799 226, và hòm thư cs@ethos.com.vn. Đừng ngần ngại liên hệ nếu bạn cần sự trợ giúp từ các chuyên gia tư vấn hàng đầu của Ethos nhé.

Trên đây là tất cả những chia sẻ chân thực, kinh nghiệm định cư Malta thực tế mà bạn có thể tham khảo. Với phương châm hoạt động hướng đến 3 tiêu chí chủ chốt “chất lượng - minh bạch - uy tín”, Ethos luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trước và nỗ lực tư vấn để bạn hiểu rõ từng chương trình cụ thể. Nhờ đội ngũ chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, am hiểu thị trường Châu Âu, các đối tác là những bên đầu tư, ngân hàng, bất động sản được tín nhiệm cao, Ethos rất tự hào đem đến cơ hội định cư Malta thành công 100%. Đây cũng chính là điều khiến chúng tôi đứng vững trên thị trường trong nhiều năm qua.